Gần 15 triệu cử tri Malaysia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầy kịch tính

Thứ Tư, 09/05/2018, 10:20
8h sáng ngày 9-5, hơn 8000 điểm bỏ phiếu tại Malaysia đã mở cửa cho các cử tri nước này đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14, tìm ra Thủ tướng thứ 7 của Malaysia.

Reuters cho biết, 14,9 triệu cử tri Malaysia sẽ bỏ phiếu quyết định 222 ghế trong Hạ viện và 505 ghế trong Thượng viện Malaysia. Cuộc bầu cử cũng sẽ tìm ra Thủ tướng thứ 7 của Malaysia.

Tổng cộng 8253 điểm bỏ phiếu đã được mở cửa từ 8h sáng ngày 9-5 và sẽ đóng cửa vào lúc 5h chiều cùng ngày.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử dự kiến sẽ được công bố vào đêm nay.

Các cử tri đã có mặt tại điểm bầu cử từ sáng sớm để bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử lần này được xem là cuộc chạy đua quyết liệt giữa đương kim Thủ tướng Malaysia Najib Razak – người đảm nhận cương vị này kể từ năm 2009 tới nay, với cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad – người cầm quyền lâu nhất ở nước này (từ năm 1981-2003).

Đương kim Thủ tướng Najib Razak dẫn đầu Liên minh Mặt trận quốc gia cầm quyền Barisan National (BN) với chính đảng lớn nhất là UMNO.

Còn cựu Thủ tướng 92 tuổi Mahathir Mohamad dẫn đầu Liên minh đối lập (PH) bao gồm một số đảng đối lập có cùng mục tiêu là lật đổ Thủ tướng Najib.

Ngoài ra, cuộc bầu cử lần này còn có sự tham gia của Đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS). Cũng là đối lập, nhưng PAS không tham gia vào Liên minh của cựu Thủ tướng Mahathir mà tranh cử độc lập.

Cuộc bầu cử Malaysia lần này được coi là cuộc đối đầu giữa hai chính khách lão luyện. Ảnh: Reuters

"Đây là một ngày trọng đại của Malaysia khi chúng tôi có quyền quyết định tương lai của chính mình", ông Harsi Samion, một cử tri 57 tuổi chia sẻ.

Cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 của Malaysia (GE14) diễn ra ngày 9-5 được đánh giá là một trong những cuộc bầu cử có tính cạnh tranh lớn nhất trong lịch sử Malaysia với số lượng ứng cử viên kỷ lục lên tới 2.333 người.

Các đảng hoặc liên minh chính trị cần đạt được ít nhất 112 ghế để có thể thành lập chính phủ mới.

Các chuyên gia nhận định rằng sự trở lại của chính trị gia lão luyện Mahathir Mohamad trong vai trò đứng đầu phe đối lập chắc chắn sẽ dẫn đến việc “chia phiếu bầu” trong số cử tri người Malaysia gốc. 

Trước đó, trong một khảo sát được công bố bởi trung tâm nghiên cứu ý kiến Merdeka trước thềm bầu cử, Liên minh Mặt trận quốc gia cầm quyền Barisan National của đương kim Thủ tướng Najib Razak nhận được tỉ lệ ủng hộ 37,3%, trong khi đó, tỉ lệ ủng hộ dành cho liên minh đối lập dẫn đầu bởi Mahathir Mohamad đã tăng ở mức hơn 40%, Reuters đưa tin.

An Nhiên (T.H)
.
.
.