Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson trở thành tân Thủ tướng Anh

Thứ Ba, 23/07/2019, 18:39
Đánh bại đối thủ Jeremy Hunt với số phiếu gần gấp đôi, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã trở thành nhà lãnh đạo của đảng Bảo thủ cầm quyền và sẽ là thay thế bà Theresa May trên cương vị Thủ tướng Anh.
Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh. Ảnh: Getty. 

Ngày 23-7, đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh đã công bố kết quả bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới. Theo đó, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson đã trở thành nhà lãnh đạo của đảng đồng thời là tân Thủ tướng Anh.

Cụ thể, ông Boris Johnson giành được sự ủng hộ của 92.153 phiếu từ các thành viên đảng Bảo thủ, trong khi đối thủ của ông là Ngoại trưởng Jeremy Hunt chỉ giành được 46.656 phiếu.

Chiến thắng của Johnson được cho là không bất ngờ, bởi ông nhận được nhiều sự ủng hộ từ khi bà May tuyên bố từ chức sau thất bại trong việc mang lại thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU). 

Phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu, ông Johnson khẳng định sẽ theo đuổi kế hoạch Brexit vào ngày 31-10 tới, đồng thời sẽ thực hiện một loạt thay đổi trong nội các. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cũng đã bày tỏ hy vọng được làm việc với ông Johnson.

Boris Johnson (55 tuổi), là một chính trị gia nổi tiếng và từng giữ chức thị trưởng London. Hồi năm 2016, ông được bà May bổ nhiệm làm ngoại trưởng Anh, sau đó từ chức vào tháng 7-2018.

Linh Đan
.
.
.