Cựu Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Thứ Hai, 20/05/2019, 14:01
Sau khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc vào năm 2019, ông Lưu Sĩ Dư đã mở một loạt các cuộc điều tra các nhà tài chính quyền lực có hành vi tham nhũng.

Lưu Sĩ Dư, 57 tuổi, được cho là đã đầu thú và bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật, luật pháp của đảng, thông báo của Ủy ban giám sát quốc gia - cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc ngày 19-5 cho biết. Ông Lưu đang hợp tác với cuộc điều tra.

Ông Lưu hiện đang là lãnh đạo Liên đoàn Hợp tác xã cung ứng và tiếp thị toàn Trung Quốc, điều hành một mạng lưới gồm 30.000 hợp tác xã nông nghiệp. 

 Cựu Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc bị điều tra tham nhũng. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Lưu đã thăng tiến qua qua các chức vụ trong hệ thống ngân hàng trung ương Trung Quốc. Ông trở thành chủ tịch của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc vào cuối năm 2014. 

Ngay sau khi tiếp quản chức vụ lãnh đạo Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) năm 2016, ông Lưu đã mở một loạt các cuộc điều tra nhằm bắt giữ "cá sấu" - một cái tên được đặt cho các nhà tài chính quyền lực đã bỏ túi hàng tỷ nhân dân tệ bằng cách thao túng thị trường. Lưu Sĩ Dư đã bất ngờ rời ghế chủ tịch trong một cuộc cải tổ vào tháng 1 vừa qua.

Theo báo cáo thường niên của Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc vào tháng 2, hơn 5.000 cán bộ đã đầu thú kể từ khi nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu vào cuối năm 2017.

Hồ Thiên (Theo SCMP)
.
.
.