Cường kích Su-24 Nga bị tố "phá đám" họp báo của Thủ tướng Tây Ban Nha

Thứ Sáu, 09/07/2021, 07:55
Cuộc họp báo của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở căn cứ không quân NATO trên lãnh thổ Litva bị gián đoạn khi hai cường kích Su-24 của Nga xuất hiện gần đó.

Cường kích Su-24 của Nga cất cánh. Ảnh: AP

ChannelNewsAsia cho biết Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Tổng thống Litva Gitanas Nauseda ngày 8/9 tổ chức họp báo chung tại căn cứ không quân Siauliai cách không xa bờ biển Baltic, nơi NATO triển khai nhiều máy bay chiến đấu và các khí tài hạng nặng khác.

Tuy nhiên, hai lãnh đạo đang trả lời các câu hỏi, báo động vang lên vì hai cường kích Su-24 Nga bay ở vùng biển quốc tế trên biển Baltic, khiến cuộc họp báo bị tạm hoãn.

Các nguồn tin nói rằng hai chiến đấu cơ Tây Ban Nha được lệnh xuất kích để kiểm tra. Ông Sanchez sau đó quả quyết rằng sự kiện đã "chứng minh sự đúng đắn của lực lượng Tây Ban Nha khi hiện diện ở Litva".

Theo AFP dẫn lời quan chức quốc phòng Litva, các cường kích Nga đã cất cánh từ vùng lãnh thổ Kalilingrad của Nga, tiếp giáp Ba Lan và Litva, nhưng không bật thiết bị phát tín hiệu. Phía Litva cũng nói rằng phi công Nga đã không duy trì liên lạc vô tuyến với trung tâm kiểm soát hàng không ở khu vực.

Nga cùng ngày xác nhận hai máy bay chiến đấu Su-24 của Hạm đội Baltic đã thực hiện chuyến bay huấn luyện theo kế hoạch trên không phận quốc tế ở biển Baltic. Phía Nga khẳng định các phi công "tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về việc sử dụng không phận và không vi phạm biên giới nước khác".

NATO hiện diện ở Baltic từ năm 2004, khi Estonia, Latvia và Litva gia nhập liên minh phòng thủ này, rồi sau đó liên tiếp tăng cường lực lượng tới đây, kéo theo sự phản đối của Moscow.

Thiện Nhân
.
.
.