Cuba nỗ lực giải cứu 2 bác sĩ bị bắt cóc tại Kenya

Thứ Ba, 16/04/2019, 09:40
Cubadebate ngày 15-4 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel khẳng định, Chính phủ nước này đang nỗ lực giải cứu 2 bác sĩ bị bắt cóc tại Kenya trong vụ việc nghi do phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab tiến hành, nêu rõ rằng: “Cuba đang cố gắng không ngừng nghỉ để các bác sĩ Assel và Landy bị bắt cóc tại Kenya được trở về an toàn”.

Chủ tịch Cuba chia sẻ sự lo lắng và đồng cảm với người thân của hai bác sĩ này, đồng thời bày tỏ sự trân trọng đối với sứ mệnh cứu trợ nhân đạo của hai bác sĩ. Ông nói: “Với họ và những người thân yêu của họ, chúng tôi chắc chắn rằng, sứ mệnh cứu trợ nhân đạo của họ sẽ được tôn trọng và công nhận”. Chủ tịch Miguel Diaz-Canel cũng nhấn mạnh sự tin tưởng vào sức mạnh đoàn kết.

Trước đó, trong cuộc điện đàm vào đêm 14-4, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez và người đồng cấp Kenya Monica Juma đã thảo luận về các biện pháp mà Chính phủ Kenya đang thực hiện đối với vụ bắt cóc này. Ngoại trưởng Bruno Rodriguez cho biết Đại sứ quán Cuba tại Nairobi duy trì liên lạc thường xuyên với các bác sĩ Cuba đang ở Kenya.

Hai bác sĩ Cuba bị bắt cóc tại Kenya.

Theo thông tin công bố hôm 12-4, hai bác sĩ Assel Herera Correa, chuyên gia Y học tổng hợp của tỉnh Las Tunas, và Landy Rodriguez, chuyên gia về phẫu thuật của tỉnh Las Villas, bị bắt cóc khi đang trên đường tới Bệnh viện Referral ở Mandera, nơi họ làm việc. Hai bác sĩ Correa và Rodriguez thuộc nhóm 100 chuyên gia Cuba tới Kenya vào tháng 6-2018 theo một thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ Kenya và Cuba.

Cảnh sát cho rằng nhóm bắt cóc đã đưa hai bác sĩ qua biên giới sang Somalia. Những kẻ bắt cóc được cho là thành viên của nhóm phiến quân Al-Shabaab có liên hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Hà Linh (theo Cubadebate, Prensa Latina)
.
.
.