Cử tri Canada bầu cử quyết định số phận của Thủ tướng Trudeau

Thứ Ba, 22/10/2019, 08:28
Cử tri Canada ngày 21-10 đã đi bỏ phiếu để xác định xem Thủ tướng Justin Trudeau, người đã nhậm chức 4 năm trước với một sức lôi cuốn và lời hứa hẹn về “những chính sách đầy nắng”, có tiếp tục giữ được vị trí này hay không.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đi bầu cử tại Montreal. Ảnh Reuters. 

Các cuộc bỏ phiếu đầu tiên đã kết thúc ở tỉnh Newfoundland và Labrador lúc 7 giờ tối (giờ địa phương), trong cuộc đua sát nút giữa ông Trudeau của đảng Tự do và đối thủ chính Andrew Sheer từ đảng Bảo thủ. Cuộc bỏ phiếu dự kiến kết thúc tại tỉnh British Colombia ở khu vực bờ biển Thái Bình Dương vào khoảng 10 giờ đêm (giờ địa phương, tức khoảng 9 giờ sáng 22-10 giờ Hà Nội).

Ông Trudeau, 47 tuổi, lãnh đạo đảng Tự do của Canada, từng được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hết sức ủng hộ. Tuy nhiên, ông bị ảnh hưởng ít nhiều trong chiến dịch tranh cử do vụ bê bối “mặt đen”, khi một bức ảnh của ông hóa trang với khuôn mặt màu đen, và các mà ông xử lý một vụ tham nhũng liên quan đến một công ty xây dựng lớn của Canada.

Ông Trudeau, con trai của cựu Thủ tướng Canada Pierre Trudeau, cũng đã phải vượt qua nhiều vấn đề trong chính nội các của mình.

Ông Trudeau cùng gia đình của mình đã bỏ phiếu tại Montreal, sau một chiến dịch chạy đua nước rút trên khắp đất nước trong 4 ngày qua. Trong khi đó, ông Sheer bỏ phiếu tại khu vực quận Saskatchewan.

Trên Twitter, ông Trudeau liên tục kêu gọi cử tri hãy đi bầu cử. Việc cử tri đi bỏ phiếu là rất quan trọng đối với đảng Tự do, vốn lo ngại việc ít cử tri đi bầu cử có thể ảnh hưởng đến họ nhiều hơn phía đảng Bảo thủ.

Chỉ 1 năm trước đây, không ai có thể dự đoán rằng ông Trudeau có thể trở thành Thủ tướng Canada đầu tiên từ năm 1930 từng giành đa số tại nghị viện và ngay sau đó không giành thắng lợi trong nhiệm kỳ thứ hai.

Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy ông có thể ngăn chặn một cái kết không đẹp như vậy và có thể giành được số ghế thiểu số trong Hạ viện Canada gồm 338 ghế. Điều này vẫn khiến ông rơi vào yếu thế và cần sự hỗ trợ từ các đảng đối lập để thông qua các luật.

Các chiến lược gia chiến dịch của đảng Tự do cho biết một số thành viên nội các của ông Trudeau có thể mất ghế trong nghị viện, trong đó có Bộ trưởng An toàn Công cộng Ralph Goodale, một thành viên kỳ cựu trong nghị viện Canada.

Ông Goodale, 70 tuổi, là thành viên tự do duy nhất của nghị viện đến từ Saskatchewan, nơi có nhiều sự chỉ trích với Trudeau đang gia tăng do các chính sách môi trường liên bang mà ngành năng lượng cho rằng sẽ gây tổn hại đến sản lượng.

Nhóm vận động hành lang hàng đầu của ngành công nghiệp dầu mỏ đã đổ lỗi cho các chính sách của ông Trudeau. Tuy nhiên, nền kinh tế Canada đã tăng trưởng mạnh vào năm 2019. Đồng đô la Canada là đồng tiền G10 hoạt động tốt nhất trong năm nay, tăng hơn 4% so với đồng tiền của Mỹ.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.