Công ty Trung Quốc tiết lộ giá vaccine COVID-19

Thứ Ba, 22/09/2020, 07:55
Hai loại vaccine COVID-19 do một công ty dược phẩm nhà nước Trung Quốc phát triển đang được đánh giá để "phê duyệt có điều kiện" nhằm được tiêm phổ cập cho công chúng, SCMP ngày 21/9 đưa tin.

Ông Zhang Yuntao, Phó chủ tịch Tập đoàn Công nghệ sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG), cuối tuần qua cho biết, nếu được bật đèn xanh thì các loại vaccine do tập đoàn này phát triển có thể được đưa ra thị trường vào cuối năm nay với giá không quá 600 NDT (88USD), thay vì 1.000 NDT như thông báo hồi tháng trước.

Hai loại vaccine COVID-19 đang được tập đoàn CNBG phát triển. (Ảnh: Reuters)

“Tôi tin rằng vaccine rất có thể sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay, nhưng vẫn còn những điều chưa chắc chắn. Nếu vaccine được cấp phép, nó sẽ có điều kiện sử dụng nhất định và nhằm mục đích tiêm chủng phổ cập", ông Zhang thông tin thêm.

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc có thể phê duyệt có điều kiện cho một loại thuốc chưa hoàn thành đầy đủ các thử nghiệm lâm sàng, nhưng kết quả sơ bộ cho thấy lợi ích lâm sàng tiềm năng. Thuốc vẫn cần kết thúc quá trình thử nghiệm theo đầy đủ quy trình để được cấp phép hoàn chỉnh.

“Chúng tôi cần kiểm tra các tác dụng phụ trong thời gian dài, đặc biệt là việc có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi tiếp xúc với virus hay không", ông Zhang nói, đồng thời cho biết CNBG hy vọng sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho những người dân lao động nói chung, đặc biệt là những người làm các công việc phải tiếp xúc với nhiều người khác.

"Toàn bộ dân số có thể được tiêm chủng trong vòng hai hoặc ba năm tới", ông Zhang nói.

CNBG đang thử nghiệm hai loại vaccine của họ ở gần 10 quốc gia bên ngoài Trung Quốc, bao gồm cả Brazil và UAE. Vaccine đang được thử nghiệm trên khoảng 40.000 tình nguyện viên để xác định tính an toàn và hiệu quả.

“Thử nghiệm lâm sàng của chúng tôi phải tuân theo các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và được hoàn thành theo thông lệ quốc tế", ông Zhang cho hay.

CNBG đang xây dựng hai nhà máy, một ở Bắc Kinh và một ở Vũ Hán, để tăng tốc sản xuất hai loại vaccine của họ, mặc dù chúng chưa hoàn thành quá trình thử nghiệm.

Các nhà máy sẽ cho phép tập đoàn này tăng hơn gấp ba lần công suất hàng năm, từ gần 300 triệu lên 1 tỷ liều khi chúng hoàn thành vào đầu năm tới.

Trung Quốc đã phê duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ba loại vaccine, gồm hai loại của CNBG và một loại của Sinovac. Khoảng 350.000 người ở Trung Quốc đã được tiêm chủng những loại vaccine này.

Cao Trung
.
.
.