Công du Vịnh Ba Tư, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tìm kiếm điều gì?

Chủ Nhật, 03/03/2019, 13:22
Sputnik ngày 3-3 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bắt đầu chuyến công du các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư bao gồm Qatar, Arab Saudi, Kuwait và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt đầu chuyến công du các nước Vịnh Ba Tư. Ảnh: Sputnik. 

Trong chuyến công du kéo dài 5 ngày (từ 3-3 đến 7-3), ông Lavrov dự kiến sẽ gặp Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud, Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani, Tiểu vương Kuwait Jaber Al Ahmad Al-Sabah, Thái tử của Abu Dhabi bin Zayed Al-Nahyan và một số quan chức cấp cao khác.

Sputnik dẫn một nguồn thạo tin cho hay, trong các cuộc họp, Ngoại trưởng Lavrov dự kiến sẽ tập trung vào thảo luận về tình hình ở Syria và các điểm nóng khác trong khu vực, cũng như về tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel. 

Tại các cuộc hội đàm, ông Lavrov được cho là sẽ thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Nga và các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, mở rộng hợp tác với các bên về kinh tế, thương mại, đầu tư và văn hóa. Ngoài ra, việc chuẩn bị cho diễn đàn hợp tác Nga-Arab cấp bộ trưởng tại Moscow vào tháng 4 tới cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Giới quan sát nhận định, việc Nga ngày càng cải thiện quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh cho thấy một chiến lược "khôn khéo" của Điện Kremlin trong việc nâng tầm ảnh hưởng với một số đồng minh của Mỹ tại Trung Đông. Nói cách khác, Tổng thống Putin mong muốn tầm ảnh hưởng của Nga trong khía cạnh trật tự thế giới. 

N.U
.
.
.