Công dân Canada bị Trung Quốc điều tra do bị nghi xâm phạm an ninh

Thứ Năm, 13/12/2018, 14:59

Một doanh nhân người Canada có tên Michael Spavor, người làm việc với Triều Tiên, đang bị Trung Quốc điều tra với nghi vấn xâm phạm an ninh nhà nước, một vài ngày sau khi một cựu quan chức ngoại giao Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang.

Ảnh minh họa.

Văn phòng an ninh nhà nước ở thành phố Đan Đông, vùng Đông Bắc Trung Quốc, giáp với Triều Tiên, đã điều tra Spavor từ ngày 10-12, một trang tin tức chính thức của chính quyền tỉnh Liêu Ninh cho biết ngày 13-12, tuy nhiên, không có thông tin chi tiết nào được đưa ra.

Thông báo về việc điều tra công dân Canada thứ hai này được đưa ra sau vụ Bắc Kinh bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig hôm 10-12, người làm việc cho một tổ chức có tên Nhóm Khủng hoảng quốc tế (ICG). Thông tấn nhà nước Trung Quốc cũng đưa tin rằng Kovrig đang bị điều tra với cùng tội danh.

Trung Quốc đã phản ứng một cách dữ dội trước vụ Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 1-12 theo yêu cầu của Washington, và cuộc điều tra Spavor có vẻ như sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng ngoại giao hai nước.

Bà Mạnh bị bắt giữ theo yêu cầu của Washington với cáo buộc đưa thông tin giả khiến nhiều ngân hàng quốc tế có nguy cơ vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran.

Dù phía Trung Quốc chưa đưa ra nhận định rằng việc giam giữ Kovrig có liên quan đến vụ bà Mạnh bị bắt, nhưng nhiều chuyên gia ngoại giao của Canada cho biết họ không còn “nghi ngờ” gì về mối liên quan giữa hai vụ việc.

Canada cho biết họ đã không thể liên lạc với Spavor kể từ khi ông này thông báo cho chính phủ rằng ông đang bị phía Trung Quốc thẩm vấn, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada Guillaume Berube cho biết hôm 12-12.

Duy Tiến
.
.
.