Con trai nghị sĩ Nga bị tù 27 năm ở Mỹ

Thứ Bảy, 22/04/2017, 21:41
Con trai của nghị sĩ Nga Valery Seleznev đã bị kết án tù 27 năm bởi tòa án Liên bang Mỹ ngày 21-4 vừa qua do chuỗi hành động tấn công mạng vào hàng ngàn doanh nghiệp Mỹ.

Roman Seleznev, 32 tuổi, con trai của nghị sĩ Nga Valery Selznev bị bồi thẩm đoàn Seattle kết tội gian lận hôm 21-4. 

Các công tố viên phát hiện và chứng minh hắn có liên quan tới vụ tấn công hệ thống máy tính bán lẻ nhằm ăn cắp số thẻ tín dụng của nhiều doanh nghiệp lớn, gây thiệt hại lên tới 169 triệu USD cho các công ty Mỹ. Trước đó, Seleznev đã bị bắt năm 2014 ở Maldives để phục vụ cho công tác điều tra, Reuters đưa tin.

Roman Seleznev cùng tang vật là tiền mặt và laptop khi bị bắt vào năm 2014. Ảnh: Ars Technica
Trước hành động kết tội từ phía tòa án Mỹ, chính phủ Nga đã khẳng định việc bắt giữ Seleznev trong năm 2014 ở Maldives là bất hợp pháp. Trong một tuyên bố cùng ngày, điện Kremlin đã phê phán bản án và khẳng định rằng luật sư của Seleznev đã lên kế hoạch kháng cáo.

"Chúng tôi tiếp tục tin rằng việc bắt giữ công dân Nga Roman Seleznev, người mà thực tế đã bị bắt cóc trên lãnh thổ của một nước thứ ba, là bất hợp pháp", Đại sứ quán Nga tại Washington tuyên bố trên trang Twitter của mình.
Hình ảnh Roman Seleznev xuất hiện trước khi bị bắt năm 2014. Ảnh: U.S. Department of Justice
Việc kết tội Roman Seleznev được thực hiện bởi Thẩm phán Richard A. Jones thuộc quận phía Tây Washington, sau cuộc điều tra kéo dài một thập kỷ bởi Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố viết tay do luật sư của Roman Seleznev cung cấp, Seleznev rằng bản án nặng nề này là cách mà chính phủ Mỹ gián tiếp gửi một thông điệp đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Seleznev viết trong bản tuyên bố rằng "Thông điệp mà Mỹ đã gửi hôm nay (21-4) không phải là cách hợp lý để chứng minh cho Vladimir Putin, Nga hay bất kỳ chính phủ nào khác trên thế giới này thấy công lý được thực hiện ra sao trong một nền dân chủ".

Nghị sĩ Nga Valery Selznev, bố của kẻ vừa bị kết án. Ảnh: AP

New York Times dẫn nguồn tin RIA hôm 21-4 cho hay, nghị sĩ Valery Seleznev đã rất giận dữ và tố cáo bản án được "những kẻ độc ác" thông qua. Ông cho rằng bản án đang hủy hoại cuộc đời con trai mình và tin tưởng con trai ông đang bị hành hạ kể từ sau khi bị bắt cóc.

Các công tố viên Mỹ cho biết từ tháng 10-2009 đến tháng 10-2013, Seleznev đã đánh cắp số thẻ tín dụng từ hơn 500 doanh nghiệp Mỹ, sauđó chuyển dữ liệu đến các máy chủ ở Virginia, Nga và Ukraine và cuối cùng bán thông tin trên các trang web "chộp" tội phạm.

Seleznev đồng thời phải đối mặt với những cáo buộc riêng trong các tòa án liên bang ở Nevada và Georgia.
An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.