Con trai Bin Laden dọa báo thù Mỹ

Thứ Hai, 11/07/2016, 14:56
Ngày 11-7, Reuters dẫn nguồn tin từ SITE Intelligence Group cho biết, Hamza bin Laden tuyên bố trả thù cho cái chết của cha y, thủ lĩnh quá cố của al Qaeda Osama bin Laden.


Hamza tuyên bố trong một đoạn ghi âm bài phát biểu dài 21 phút mang tên "Chúng ta đều là Osama" rằng y sẽ cùng chiến đấu với binh đoàn toàn cầu chống lại Mỹ cũng như các đồng minh của nó. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công các người, nhắm vào các mục tiêu trong đất nước các người (Mỹ) và nước ngoài như một sự đáp trả sự đàn áp của các người với dân Palestine, Afghanistan, Syria, Iraq, Yemen, Somalia, cũng như phần đất Hồi giáo chưa xuất hiện sự đàn áp của các người.", Hamza hùng hồn tuyên bố

"Sự trả thù của các nước Hồi giáo cho  Sheikh Osama, có thể thánh Allah sẽ thương xót người, nó không phải là sự trả thù cho con người Osama, đây là sự trả thù cho người bảo vệ đạo Hồi", con trai Bin Laden nói với giọng mạch lạc lưu loát trong bài phát biểu.

Tiêu diệt BinLaden chưa phải là tất cả với Mỹ.

Osama bin Laden đã bị tiêu diệt tại nơi ẩn náu tại Pakistan bởi biệt kích Hoa Kỳ vào năm 2011, 10 năm sau khi sự kiện 11-9 mà theo Washington thủ phạm chính là al Qaeda. Các tài liệu thu được sau đó cho thấy các phụ tá của Osama đã cố gắng giúp ông ta đoàn tụ với con trai Hamza

Vào thời điểm cha mình bị tiêu diệt Hamza đang bị quản thúc tại Iran. Viện Brookings cho biết sau cuộc tấn công của Mỹ vào Afghanistan Hamza đã theo cha mình lẩn trốn một vài nơi Pakistan cùng nhiều các thủ lĩnh phiến quân khác.

Hiện nay Hamza đã khoảng hơn 25 tuổi, được sự trợ giúp thủ mới của al Qaeda Ayman al-Zawahiri, Hamza thường tung ra các đoạn video cổ vũ tình thần cho các phiến quân Hồi giáo khắp thế giới.

"Hamza cung cấp một khuôn mặt mới cho al Qaeda, một kết nối trực tiếp đến người sáng lập của nhóm. Anh ta là một người khôn khéo và là một kẻ thù nguy hiểm",  chuyên gia Bruce Riedel của viện Brookings cho biết.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.