Sau Bin Laden, thủ lĩnh tối cao IS vào tầm ngắm của CIA

Thứ Ba, 03/05/2016, 11:39
Giám đốc CIA khẳng định, Abu Bakr al-Baghdadi là một nhân vật quan trọng của IS và cần phải tiêu diệt.


Ngày 2-5, nhân kỷ niệm 5 năm ngày tiêu diệt trùm khủng bố Al - Osama bin Laden, kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 gây rúng động nước Mỹ và toàn thế giới, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã thông qua mạng xã hội Twitter chia sẻ những thông tin tình báo dẫn đến việc tìm ra nơi ẩn náu của Bin Laden và những chi tiết của cuộc đột kích vào ngôi nhà tại thị trấn Abbottabad.

Quyết định bất ngờ này còn được cho là nhằm đánh dấu một trong những dấu mốc quan trọng trong thời gian Tổng thống Mỹ Barack Obama nắm quyền và cũng là “lời nhắc nhở” đối với công chúng Mỹ về vai trò của CIA trong chiến dịch mang tính lịch sử này. Tuy nhiên, theo những ghi nhận ban đầu, kế hoạch này của CIA đã vấp phải nhiều sự chỉ trích, hoài nghi của dư luận. Nhiều người cho rằng, nếu vụ việc được thực hiện tại thời điểm này và CIA cho phép công bố toàn bộ thông tin trực tiếp như thế thì yếu tố bất ngờ sẽ không còn nữa và khó có khả năng các nhân viên đặc nhiệm có thể thành công với chiến dịch này. Tuy nhiên, một số khác đã gửi lời cảm ơn và ca ngợi những người đã tham gia chiến dịch.

Trong khi đó, Giám đốc CIA John Brennan nhận định, Al-Qaeda vẫn là một mối đe dọa đối với Mỹ và cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không chỉ là một tổ chức khủng bố mà còn là “một hiện tượng”. Chúng không chỉ có mặt tại Syria và Iraq mà còn ở Libya, Nigeria và nhiều quốc gia khác. Cộng đồng quốc tế cần phải tập trung vào việc phá hủy mọi thứ liên quan đến chúng. 

Ông Brennan chỉ ra rằng, việc bắt giữ Abu Bakr al Baghdadi, kẻ đứng đầu IS có thể là một trong những mục tiêu tiếp theo của CIA.

“Abu Bakr al-Baghdadi là một nhân vật quan trọng của IS và chúng ta sẽ tiêu diệt được IS. Tôi không hề nghi ngờ gì về điều này. Chúng ta sẽ phải tiêu diệt được thủ lĩnh của chúng, kẻ ra lệnh thực hiện những vụ tấn công kinh hoàng”, Giám đốc CIA khẳng định. 

Bên cạnh đó, ông Brennan tin rằng, việc tiêu diệt được Al-Baghdadi sẽ tác động trực tiếp tới IS và IS sẽ cảm nhận rõ về tổn thất đó.

Trần Linh (theo Sky News, AP)
.
.
.