Con gái ông Trump sắp bị điều tra

Thứ Tư, 21/11/2018, 14:25
Con gái cưng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cô Ivanka Trump, người cũng đồng thời là một quan chức của Nhà Trắng, bị phát hiện sử dụng email cá nhân khi làm việc công. 
Ivanka Trump. Ảnh Reuters.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ trong Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ đang chuẩn bị điều tra cô Ivanka về vấn đề này.

Một đại diện của phe Dân chủ cho biết Ủy ban này sẽ "tiếp tục các hoạt động điều tra theo Luật Bảo vệ Hồ sơ của Tổng thống và Luật Bảo vệ Hồ sơ Liên bang để đánh giá xem cô Ivanka có vi phạm các đạo luật này hay không".

Một báo cáo của Nhà Trắng về việc sử dụng email của cô Ivanka cho thấy cô này đã sử dụng tài khoản cá nhân của mình lên tới 100 lần trong năm ngoái để liên lạc với các quan chức chính quyền khác, tờ Washington Post đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng bảo vệ con gái cưng. "Không có bất kỳ hành vi che giấu hay xóa dấu vết nào như Hillary Clinton từng làm", tờ US Today dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-11.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ trong quốc hội Mỹ cho hay họ không thấy khác biệt nào và Ivanka phải bị điều tra để làm rõ liệu có mối liên hệ nào giữa việc công với lợi ích cá nhân của cô hay không.

Trước nay Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích bà Hillary Clinton, đối thủ chính của ông trong cuộc vận động bầu cử tổng thống năm 2016, về việc bà sử dụng email cá nhân và một máy chủ tư nhân trong thời kỳ bà là Ngoại trưởng Mỹ.

Luật sư đại diện cho Tổng thống Trump cho biết trong thời điểm chuyển giao vào đảm nhiệm vị trí trong chính quyền, cô Ivanka “một số lần đã sử dụng tài khoản cá nhân,” nhưng “chủ yếu về các vấn đề hậu cần và công việc của gia đình."

Vị luật sư này còn nói rằng những thư điện tử đó đã đồng thời được gửi vào một tài khoản làm việc cho Nhà Trắng của cô Ivanka theo quy định của Luật Bảo vệ Hồ sơ Liên bang Mỹ.

Thông tin về việc cô Ivanka dùng email cá nhân vào việc công lần đầu được Washington Post đưa tin, sau đó,  Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ xác nhận. 

Chồng của cô Ivanka, Jared Kushner - một cố vấn trong Nhà Trắng, cũng là đối tượng bị điều tra về việc sử dụng thư điện tử cá nhân để xử lý các công việc của Nhà Trắng. 

Duy Tiến
.
.
.