Colombia có Tổng thống mới, cam kết tái đoàn kết quốc gia

Thứ Tư, 08/08/2018, 10:36
Tổng thống đắc cử Colombia, Ivan Duque, đã tuyên thệ nhậm chức ngày 7-8 (giờ địa phương), cam kết tái đoàn kết đất nước bị chia rẽ và kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Ông Ivan Duque trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Ảnh Reuters

Ông Duque, từng là ứng viên phía cánh hữu, sẽ là người kế nhiệm ông Juan Manuel Santos, người từng giành giải Nobel, chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức với vai trò là người chèo lái đất nước Colombia.

Rõ ràng nhất là nền kinh tế đang còn yếu nhiều mặt của Colombia, làn sóng tệ nạn ma túy đang lớn mạnh và dần chuyển dịch sang những khu vực vốn trước đây nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), và gần 1 triệu người di cư từ Venezuela vượt biên sang đất nước láng giềng này để tìm kiếm “cuộc sống mới”.

Ông Duque, 42 tuổi, từng là luật sư và cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Trung tâm, đã giành chiến thắng vang dội và đầy thuyết phục trước đối thủ phe cánh tả trong cuộc bầu cử Tổng thống Colombia hồi tháng 6, hứa hẹn sẽ điều chỉnh một hiệp định hòa bình nội bộ gây tranh cãi với FARC, cắt giảm thuế doanh nghiệp và nỗ lực an ninh cho một số khu vực đặc biệt.

“Tôi muốn dẫn dắt đất nước Colombia với các giá trị và nguyên tắc không thể bị phá bỏ, vượt qua những sự khác biệt và chia rẽ giữa cánh tả và cánh hữu,” ông Duque phát biểu tại Quảng trường Bolivia Bolivar tại thủ đô Bogota.

“Tôi muốn dẫn dắt đất nước này với tinh thần xây dựng, chứ không phải là phá hủy,” ông Duque nhấn mạnh.

Tân Tổng thống Colombia cho biết, những cuộc đàm phán hòa bình với Lực lượng Quân đội giải phóng Quốc gia Colombia, lực lượng hoạt động nổi dậy còn sót lại duy nhất tại quốc gia Nam Mỹ này, cũng sẽ được cân nhắc trong vòng 30 ngày tới đây, đồng thời nhận định rằng bất kỳ tiến triển nào cũng phải “đáng tin” và dựa trên cơ sở chấm dứt hoạt động tội phạm du kích trên toàn quốc trong một khung thời gian cụ thể.

Ông  cũng cho biết ông cũng sẽ đệ trình một dự luật chống tham nhũng lên Quốc hội và khởi động các biện pháp để kích hoạt lại nền kinh tế ì ạch của Colombia.


Duy Tiến
.
.
.