Gái lớn nhà Trump trở thành viên chức Nhà Trắng

Thứ Năm, 30/03/2017, 10:25

Cô con gái lớn của Tổng thống Donald Trump, Ivanka Trump sẽ trở thành một thành viên của chính quyền Nhà Trắng trong một vài ngày tới.

Ivanka Trump. Ảnh: BusinessInsider

Theo hãng tin CNN, cô con gái lớn của ông Trump sẽ làm việc không lương tại một bộ phận ở West Wing, Nhà Trắng.

Cô Ivanka Trump nói; “Tôi biết nhiều người đã bày tỏ lo ngại về việc tôi sẽ là cố vấn cho cha mình, Tổng thống Trump. Tôi sẽ tự nguyện tuân thủ các quy định về đạo đức và làm việc không lương cho Văn phòng Nhà Trắng. Tuân thủ theo tất cả các quy định như tất cả các nhân viên liên bang khác.”

Trong thời gian ngắn tới, Ivanka Trump sẽ trở thành “cố vấn” Tổng thống. Trong một tuyên bố không chính thức của Nhà Trắng có viết: “Chúng tôi rất vui mừng trước quyết định chưa từng có tiền lệ này của cô Ivanka Trump.”

Luật sư của cô Trump, Jaime S. Gorelick, cho biết quyết định của cô Ivanka đã phản ánh cam kết tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức của liên bang cũng như sự cởi mở của cô với những quan điểm có phần đối nghịch khác. Cô Ivanka sẽ nộp các mẫu đơn có liên quan đến vấn đề tài chính của mình theo quy định của liên bang đối với các nhân viên nhà nước một cách tự nguyện.

Jared Kushner, chồng của Ivanka Trump và cũng là trợ lý hàng đầu của ông Trump, đang làm việc không lương tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, chính việc ông Trump tuyển dụng cả con gái lẫn con rể lại khiến nhiều người phản đối với cáo buộc quá ưu ái các thành viên trong gia đình. Ở Mỹ có một luật được gọi là “Nepotism Law”, một luật quy định rằng, không một quan chức chính phủ nào, kể cả Tổng thống có quyền tự ý thuê hoặc thăng chức cho người thân của mình.

Trong những tuần đầu tiên làm việc với tư cách là thành viên của chính quyền, cô Ivanka Trump đã góp sức chuẩn bị cho nhiều sự kiên quan trọng, như cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Tuần vừa qua, cô còn phát biểu chính thức tại một sự kiện nhằm khuyến khích nữ quyền được tổ chức tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Smithsonian.

Việc cô lớn nhà ông Trump có vai trò ngày càng lớn trong chính quyền của cha mình là sự việc chưa từng có tiền lệ trong bất cứ gia đình Tổng thống nào của Mỹ hiện đại. Trường hợp gần nhất có thể so với cô Ivanka đó chính là cựu Tổng thống George W. Bush từng làm việc trong quá trình tranh cử của cha mình.

Duy Tiến
.
.
.