Tổng thống Mỹ ca ngợi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Thứ Sáu, 21/05/2021, 10:06
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/5 lên tiếng ca ngợi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, cho rằng đây là “cơ hội thực sự” để hướng tới mục tiêu lớn hơn là xây dựng nền hòa bình lâu dài ở Trung Đông.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng ghi nhận sự đóng góp quan trọng của chính phủ Ai Cập trong việc trung gian để đạt được lệnh ngừng bắn, đồng thời cho biết ông và các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng đã tích cực tham gia vào nỗ lực “từng giờ” để ngăn chặn tình hình tại khu vực xấu đi.

Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng rằng “người dân Palestine và Israel đều xứng đáng được sống một cách an toàn và được hưởng tự do, thịnh vượng và dân chủ như nhau”. Ông Biden cũng khẳng định chính quyền của Mỹ sẽ tiếp tục thông qua các biện pháp ngoại giao để hướng đến mục tiêu này.

Nhận định của ông Joe Biden được đưa ra sau khi Israel và Hamas thông báo lệnh ngừng bắn, có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng 21/5 (giờ địa phương), chấm dứt cuộc chiến kéo dài 11 ngày gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở Dải Gaza và gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người. Cuộc giao tranh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 227 người ở Gaza và 12 người ở Israel.

Văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã chấp nhận đề xuất của Ai Cập sau cuộc họp nội các vào đêm muộn. Hamas nhanh chóng có động thái tương tự và khẳng định sẽ tôn trọng thỏa thuận.

Tổng thống Biden đã có ít nhất 6 cuộc điện đàm với ông Netanyahu trong 11 ngày qua, cho biết rằng Thủ tướng Israel đã ghi nhận hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm Sắt” giúp hạn chế số người chết ở Israel. Hệ thống này được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt tên lửa tầm ngắn và đạn pháo. Đặc biệt, trong ngày 20/5, hai vị lãnh đạo đã nói chuyện đến hai lần.

Lệnh ngừng bắn này được thông báo một ngày sau khi ông Biden nói với ông Netanyahu rằng ông mong đợi “sự giảm leo thang đáng kể” trong cuộc giao tranh, theo Nhà Trắng. Tuy nhiên sau đó, Thủ tướng Israel đã tuyên bố công khai rằng ông “quyết tâm tiếp tục” các hoạt động ở Gaza “cho đến khi đạt được mục tiêu”.

Vài giờ trước khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Israel đã “đạt được các mục tiêu quân sự quan trọng” trong các cuộc không kích nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của Hamas và nhắc lại rằng ông Biden mong đợi Israel bắt đầu giảm các hoạt động của họ.

Bản thân Tổng thống Mỹ Biden cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ phía Quốc hội trong việc lên tiếng về cuộc đối đầu đẫm máu tại Trung Đông. Trong suốt 11 ngày qua, ông chủ Nhà Trắng né tránh đưa ra bình luận về các cuộc tấn công của quân đội Israel và nhấn mạnh đến quyền tự vệ chính đáng của Israel.

Trong bài phát biểu ngày 20/5, ông Biden tiếp tục khẳng định lập trường này, đồng thời, cũng gửi lời chia buồn về những mất mát của người Palestine trong cuộc xung đột và cam kết viện trợ nhân đạo cho chính quyền Palestine.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.