Có gì trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc?

Thứ Bảy, 14/12/2019, 12:20
Washington và Bắc Kinh đã thống nhất các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn mộ. Theo đó, Mỹ sẽ cắt giảm một số mức thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, đổi lại Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các mặt hàng khác từ Mỹ, đồng thời giải quyết một số khiếu nại của Washington về sở hữu trí tuệ.


Dưới đây là một số điều khoản chi tiết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai bên do Reuters công bố:

Thuế quan

Mỹ sẽ hoãn kế hoạch áp thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 15-12 tới, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo.

Trung Quốc đã hủy bỏ thuế quan trả đũa có hiệu lực cùng vào ngày 15-12, bao gồm mức thuế 25% đối với ô tô do Mỹ sản xuất.

(Ảnh minh họa: Sputnik International)

Mỹ sẽ cắt giảm một nửa mức thuế suất áp dụng vào ngày 1-9 đánh vào hàng hóa trị giá 120 tỷ đô la của Trung Quốc, từ 15% xuống còn 7,5%.

Mức thuế 25% của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc vẫn sẽ được giữ nguyên, cung cấp "đòn bẩy" cho Washington trong vòng đàm phán thương mại giai đoạn đàm phán thứ hai vào năm tới.

Thâm hụt thương mại

Các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã đồng ý tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất 200 tỷ USD trong hai năm tới, đồng thời kỳ vọng rằng các giao dịch mua sẽ lớn hơn nữa sau giai đoạn đó.

Các giao dịch mua sản phẩm bao gồm hàng hóa, nông sản, năng lượng và dịch vụ dự kiến ​​sẽ giúp Mỹ giảm thâm hụt thương mại 419 tỷ USD với Trung Quốc, các quan chức Mỹ cho biết. 

Bắc Kinh cũng đã cam kết tăng mua hàng nông sản Mỹ thêm 32 tỷ USD trong hai năm, nâng quy mô nhập khẩu hàng nông sản của Mỹ lên 40 tỷ USD mỗi năm, so với mức cơ bản là 24 tỷ USD vào năm 2017 trước khi thương chiến nổ ra.

Tổng thống Trump đã yêu cầu Trung Quốc mua hàng nông sản Mỹ trị giá 50 tỷ USD hàng năm. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tiết lộ, Trung Quốc đã đồng ý thực hiện những nỗ lực tốt nhất của mình để tăng mua thêm 5 tỷ USD hàng năm nhằm đạt mức mà ông Trump đưa ra.

Trung Quốc đã cam kết giảm các hàng rào phi thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp như gia cầm, hải sản và phụ gia thức ăn cũng như chấp nhận các sản phẩm công nghệ sinh học.

Sở hữu trí tuệ

Thỏa thuận này bao gồm các biện pháp bảo vệ pháp lý mạnh mẽ hơn của Trung Quốc đối với các bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền, bao gồm các thủ tục hình sự và dân sự được cải thiện để chống vi phạm trực tuyến, hàng lậu và hàng giả.

Thỏa thuận này bao gồm các cam kết của Trung Quốc tuân theo các cam kết trước đây nhằm loại bỏ bất kỳ áp lực nào đối với các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc như một điều kiện để tiếp cận thị trường.

Trung Quốc cũng đồng ý hạn chế trực tiếp hỗ trợ đầu tư ra nước ngoài nhằm mục đích mua công nghệ nước ngoài để phục vụ các kế hoạch công nghiệp của mình - thứ bị hạn chế bởi sự kiểm duyệt an ninh gắt gao từ phía Mỹ.

Tiền tệ

Thỏa thuận tiền tệ bao gồm cam kết của Trung Quốc giúp điều chỉnh sự mất giá của đồng tiền quốc gia và không can thiệp vào tỷ giá hối đoái nhằm đạt được lợi thế thương mại.

Thỏa thuận này được đặt ra để nếu Bắc Kinh có bất kỳ hành vi vi phạm các cam kết tiền tệ, thì có thể sẽ phải chịu mức thuế quan do Mỹ áp đặt.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Trump cho biết thỏa thuận tiền tệ dựa trên các điều khoản trong thỏa thuận thương mại Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada, yêu cầu ba nước tiết lộ dữ liệu hàng tháng về số dư dự trữ quốc tế và can thiệp vào thị trường ngoại hối, cùng với dữ liệu cán cân thanh toán hàng quý và các báo cáo công khai khác cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Thực thi pháp luật

Thỏa thuận cũng bao gồm một cơ chế giải quyết tranh chấp, cho phép các bên giải quyết những bất đồng về cách thức thực thi thỏa thuận thông qua tham vấn song phương, bắt đầu từ cấp độ làm việc và nâng lên cấp độ các quan chức cao cấp. Nếu các cuộc tham vấn này không thể giải quyết được tranh chấp, thì sẽ có một quy trình áp đặt thuế quan hoặc các biện pháp trừng phạt khác

Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer nói với báo giới rằng Mỹ kỳ vọng không bên nào sẽ trả đũa nếu hành động phù hợp được thực hiện như một phần của quá trình và tuân theo “tham vấn một cách thiện chí”. 

Dịch vụ tài chính Trung Quốc

Các quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận này cũng bao gồm cam kết cải thiện khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc cho các công ty Mỹ, bao gồm các dịch vụ ngân hàng, xếp hạng tín dụng, bảo hiểm, chứng khoán. 

Cam kết trên nhằm mục đích giải quyết một số khiếu nại từ lâu của Mỹ về các rào cản đầu tư trong lĩnh vực tài chính, bao gồm các hạn chế về cổ phần nước ngoài và các yêu cầu thủ tục hành chính mang tính phân biệt đối xử. 

Phía Bắc Kinh cho hay, thỏa thuận lần này sẽ thúc đẩy Trung Quốc nhập khẩu dịch vụ tài chính từ Mỹ.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.