Cô gái gốc Việt bị loại khỏi triển lãm Anh vì "định kiến COVID-19"

Thứ Sáu, 06/03/2020, 15:41
An Nguyen, một giám tuyển gốc Việt, đã không thể tham gia hội chợ triển lãm AAF tại London vào tuần tới, sau khi bị đuổi việc. Lý do ư? Vì đại diện gian trưng bày cho rằng "người châu Á đang bị xem là những người mang virus COVID-19". 

An Nguyen được tuyển chọn làm giám tuyển cho một gian trưng bày triển lãm tại Hội chợ Affordable Arts Fair (AAF) Battersea, dự kiến diễn ra vào tuần tới, với sự xuất hiện của tác phẩm nghệ thuật đương đại tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Ngay trước thềm triển lãm, An Nguyen nhận được một email từ Raquelle Azran, người định giá và giám tuyển chuyên mảng mỹ thuật đương đại Việt Nam, theo đó từ chối để cô tiếp tục tham gia triển lãm tại Hội chợ, Independent ngày 5/3 (giờ địa phương) thuật lại. 

Một góc triển lãm AAF tại Anh. Ảnh: The Guardian

"Dịch COVID-19 đang gây ra lo lắng ở khắp mọi nơi, và dù có công bằng hay không, thì người châu Á đang bị xem là những người mang virus COVID-19", email nêu rõ. Ngôn từ trong email bày tỏ nghi ngại rằng sự hiện diện của An tại triển lãm "đáng tiếc sẽ tạo nên sự ngần ngại từ phía khán giả khiến họ không vào xem triển lãm". 

"Tôi rất xin lỗi vì phải hủy vị trí trợ lý của bạn tại hội chợ vào tuần tới [...] Chúng tội hi vọng có thể tiếp tục làm việc với bạn trong tương lai", nội dung email kết thúc bằng lời xin lỗi từ phía triển lãm.

Toàn bộ nội dung email đã được An Nguyen đăng tải trên Instagram, và hiện đang khởi tạo một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng, lên án sự xúc phạm và có phần kỳ thị nhắm vào An Nguyen chỉ vì cô là người châu Á, trong bối cảnh dịch bệnh do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Anh.

Nội dung email được An Nguyen đăng tải. Ảnh: Instagram

Tờ Independent của Anh sau đó cho biết, đại diện hội chợ AAF khẳng định họ không hề gửi email trên và đã liên hệ với phía triển lãm để giải quyết. Theo đó, triển lãm này sẽ không được tổ chức tại hội chợ. AAF cũng yêu cầu phía triển lãm phải đưa ra lời xin lỗi đối với An Nguyen vì hành vi ứng xử như trên và rút lại đề nghị nghỉ việc.

Ngay sau đó, bà Raquelle Azran, người viết email trên, cũng đã công khai xin lỗi "về bất kỳ sự xúc phạm nào" mà email gây ra và khẳng định bà sẽ không trưng bày tại sự kiện, The Guardian đưa tin.

"Đây là sự thiếu tinh tế và sự nhìn nhận kém cỏi của tôi khi không cho An Nguyen tham gia vào gian hàng triển lãm với tư cách một trợ lý. Tôi sẽ tiếp tục...khuyến khích và tổ chức triển lãm cho nghệ sĩ Việt Nam và giúp họ có được sự công nhận xứng đáng", bà nói.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh Trưởng đại diện Y tế Anh Chris Whitty hôm 5/3 lên tiếng cảnh báo một số công dân tại Anh đã bị gièm pha, chế giễu khi COVID-19 lây lan, với tình trạng phân biệt chủng tộc tăng cao nhắm vào người châu Á, người gốc Á. 

Lam Ninh
.
.
.