Chuyên gia: Vaccine COVID-19 hiện nay kém hiệu quả hơn với biến chủng Ấn Độ

Thứ Sáu, 21/05/2021, 16:59
Các nghiên cứu chỉ ra rằng các mẫu vaccine COVID-19 hiện nay có thể kém hiệu quả hơn với biến chủng virus SARS-CoV-2 nguồn gốc từ Ấn Độ so với các chủng còn lại.

Chuyên gia: Vaccine COVID-19 hiện nay kém hiệu quả hơn với biến chủng Ấn Độ. Ảnh minh hoạ

Reuters ngày 21/5 dẫn lời chuyên gia hàng đầu về y tế của Đức, ông Lothar Wieler, cho biết, các nghiên cứu được tiến hành ở Đức đã chỉ ra rằng những mẫu vaccine hiện nay có thể kém hiệu quả với biến chủng virus SARS-CoV-2 nguồn gốc từ Ấn Độ so với các chủng còn lại.

Theo ông Wieler, các dữ liệu vẫn đang được phân tích để đưa ra một kết luận cụ thể hơn sau 2 tuần nữa, bởi các số liệu lúc này vẫn còn chưa rõ ràng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn xác nhận Berlin đang đánh giá lại khuyến nghị đi lại giữa Đức và Anh, do biến chủng Ấn Độ đang lây lan rộng ở Anh.

Từ khi xuất hiện hồi tháng 2/2021, biến chủng B.1.617 lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ đã tạo ra làn sóng COVID-19 nghiêm trọng tại Ấn Độ và lan rộng sang hàng chục quốc gia khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 10/5 gọi B.1.617 là "biến chủng đáng lo ngại" do nó có tốc độ lây lan nhanh hơn và có tỉ lệ khiến người nhiễm diễn biến nặng cao hơn. Biến thể này cũng được cho là đã khiến bệnh nhân không đáp ứng phác đồ điều trị thông thường.

Cách đây vài hôm, Giáo sư Anthony Harnden từ Đại học Oxford, cố vấn hàng đầu cho chiến dịch tiêm chủng ở Anh, cũng khẳng định các loại vaccine đang được tiêm chủng "gần như chắc chắn kém hiệu quả hơn" trong ngăn ngừa sự lây nhiễm của B.1.617. Tuy nhiên, ông Harnden khẳng định vaccine vẫn rất hiệu quả trong ngăn nguy cơ người nhiễm COVID-19 diễn biến nặng. 

Thiện Nhân
.
.
.