Chuyên gia Ấn Độ cảnh báo về nguồn lây lan COVID-19 nguy hiểm

Thứ Bảy, 19/06/2021, 13:51
India Today ngày 19/6 dẫn cảnh báo của các nhà khoa học Ấn Độ cho hay, họ đã phát hiện ra một nguồn lây nhiễm virus SAR-CoV-2 tiềm tàng gây bệnh COVID-19 tại đất nước này. 

Các nhà khoa học thuộc Học viện Công nghệ Ấn Độ và Đại học Jawaharlal Nehru đã phát hiện dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước ở một vài hệ thống sông, hồ ở khu vực miền Tây nước này, như sông Sabarmati, hồ Kankria, hồ Chandola. 

Cụ thể, Giáo sư Manish Kumar cho biết, nhóm nghiên cứu đã thu thập gần 2000 mẫu nước tại hệ thống sông, hồ nêu trên từ ngày 3/9 - 29/12/2019, trong đó, gần 700 mẫu từ sông Sabarmati, 549 mẫu từ hồ Chandola và hơn 400 mẫu từ hồ Kankria.

Nước sông, hồ ở một số khu vực tại Ấn Độ có dấu vết của virus SARS-coV-2. Ảnh: Reut

Giáo sư Manish Kumar cho rằng, dấu vết của SARS-CoV-2 trong nước là một mối nguy tiềm tàng và cần phải thực hiện các xét nghiệm tương tự với hệ thống sông, hồ trên toàn Ấn Độ. Các nhà khoa học đều cho rằng, virus SAR-CoV-2 có thể tồn tại một thời gian dài trong môi trường nước 

Hiện tại, Karnataka trở thành bang đầu tiên ở Ấn Độ đưa ra hệ thống giám sát nước thải ở thành phố Bengaluru, để xác định nguy cơ bùng phát các cụm dịch COVID-19. Trước đó, nhiều người lo ngại nguy cơ dịch bệnh lây lan khi nhiều thi thể bệnh nhân COVID-19 bị thả trôi trên sông Hằng ở bang Uttar Pradesh và Bihar.

Ấn Độ là tâm dịch lớn thứ hai thế giới với gần 30 triệu ca dương tính với COVID-19 và hơn 385.000 ca tử vong. Sự xuất hiện của biến chủng Delta đã kéo theo làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở quốc gia này. 

Dù đã qua đỉnh dịch, các chuyên gia cảnh báo nước này có thể đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ ba vào tháng 10 tới. Họ cảnh báo chính phủ và người dân Ấn Độ không nên vội vã nới lỏng các biện pháp phòng dịch, bởi COVID-19 sẽ vẫn còn là mối đe dọa y tế đối với quốc gia Nam Á này ít nhất đến năm 2022.

Linh Đan
.
.
.