Chuyến công du châu Á hoành tráng của Nhà vua Arab Saudi

Thứ Sáu, 03/03/2017, 09:33
1.500 người hộ tống và 27 chuyến bay chở hàng nặng 459 tấn… là những con số “khủng” được báo chí nhắc đến khi Nhà vua Arab Saudi thực hiện chuyến thăm kéo dài 1 tháng tới châu Á.

Hãng Channel Asia cho biết, chuyến công du của Nhà vua Arab Saudi Salman Abdulaziz Al Saud bắt đầu từ ngày 26-2 với điểm dừng chân đầu tiên là Malaysia. Khi đó, Nhà vua 81 tuổi này chỉ mang theo đoàn tùy tùng gồm 600 người.

Nhưng trong 4 ngày ở Malaysia, sau khi gặp gỡ và chứng kiến các cuộc bàn thảo về hợp tác phát triển năng lượng và đặc biệt là chứng kiến lễ ký kết giữa Công ty Xăng dầu nhà nước Malaysia và Công ty nhà nước Saudi Aramco, Nhà vua Salman đã quyết định sẽ tăng số người phục vụ cho chuyến đi, trong đó, bổ sung thêm một số Bộ trưởng trong nội các để tìm cách thu hút các nhà đầu tư châu Á mua 5% cổ phần của Saudi Aramco. 

Vì thế, ngày 1-3, khi chuyên cơ cho Nhà vua Arab Saudi hạ cánh xuống sân bay quân sự ở thủ đô Jakarta của quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới, 9.000 nhân viên an ninh của Indonesia đã được huy động bảo vệ an ninh. 

Đích thân Tổng thống Indonesia Joko Widodo ra tận sân bay để đón Nhà vua Salman và cùng Nhà vua bước đi trên thảm đỏ từ máy bay tới một chiếc Limousine, với sự hộ tống của các vệ sĩ.

Đích thân Tổng thống Indonesia Joko Widodo ra tận sân bay để đón Nhà vua Salman. Ảnh: EPA.

Nguồn tin từ hãng Reuters cho biết, chuyến thăm Indonesia của Nhà vua Arab Saudi dự kiến kéo dài 12 ngày, trong đó có 6 ngày nghỉ ngơi ở Bali. Con số người phục vụ đi theo Nhà vua lần này cũng gần gấp 3 lần so với chuyến thăm Malaysia (tức 1.500 người) trong đó có 10 bộ trưởng, 25 hoàng tử và hơn 100 vệ sĩ. 

Arab Saudi còn yêu cầu Indonesia bố trí bến cảng hàng không cho 8 chiếc máy bay, 6 máy bay Boeing loại 747 và 777, 2 máy bay vận tải Hercules C-130 để chuyên chở 459 tấn hàng, bao gồm cả 2 thang cuốn mạ vàng và 2 chiếc Limousine Mercedes-Benz S600, cùng một lượng lớn thực phẩm Hồi giáo. 

Cũng theo hãng Reuters, đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Nhà vua Arab Saudi đến Indonesia trong gần 5 thập niên qua. 

Trước sự “hoành tráng” từ phía Arab Saudi, chính quyền Jakarta cũng rất thận trọng trong công tác bảo vệ và tiếp đón. Phóng viên hãng AP ghi nhận rằng, những con đường dọc theo tuyến di chuyển của đoàn tháp tùng Nhà vua Arab Saudi đã bị phong tỏa, nhất là tuyến đường từ sân bay quân sự ở Jakarta tới Phủ Tổng thống ở Bogor. Nhiều tay súng bắn tỉa được bố trí trên các nóc nhà dọc tuyến đường. Hai bên đường thì có hàng trăm học sinh xếp hàng dài cầm cờ hai nước vẫy chào Nhà vua. 

Một quan chức cấp cao trong chính phủ tiết lộ, Indonesia hy vọng sẽ thu hút hàng tỷ USD tiền đầu tư từ Arab Saudi, cùng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và ký kết với Arab Saudi một hiệp định về chống khủng bố.

Theo lịch trình, sau khi rời Indonesia, Nhà vua Salma sẽ tới Brunei, Nhật Bản, Trung Quốc, Maldives và Jordan. Một số quan chức ngoại giao của Arab Saudi tiết lộ rằng, chuyến thăm Indonesia và Nhật Bản được chọn là tâm điểm của chuyến công du châu Á này. Arab Saudi mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới là Nhật Bản. 

Từ năm ngoái, Arab Saudi đã bắt đầu thúc đẩy các nỗ lực cải cách kinh tế-xã hội quy mô lớn. Chuyến thăm Nhật Bản của người đứng thứ 2 trong hàng kế vị ở Arab Saudi hồi năm ngoái cũng tạo tiền đề cho Tokyo và Riyadh thảo luận về khả năng Nhật Bản có thể hỗ trợ cho kế hoạch cải tổ kinh tế của Arab Saudi. 

Bên cạnh đó, Nhà vua Salman cũng đặt nhiều kỳ vọng về hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Hồi tháng 1 năm ngoái, nhân chuyến thăm Arab Saudi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước đã khánh thành một nhà máy lọc dầu liên doanh-một dấu hiệu cho thấy sự can dự ngày càng sâu của Bắc Kinh tại Trung Đông cũng như khát vọng lớn về đa dạng hóa nền kinh tế của Riyadh.

Sông Thương
.
.
.