Arab Saudi hủy tất cả các chuyến bay tới Iran

Thứ Ba, 05/01/2016, 15:28
Trong vòng xoáy “khủng hoảng ngoại giao” với Iran, ngày 5-1, Arab Saudi tuyên bố hủy tất cả các chuyến bay thương mại tới Iran đồng thời cấm công dân nước mình tới du lịch ở quốc gia Hồi giáo này. 


Trả lời hãng Reuters, Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir cho biết: “Chúng tôi sẽ tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Iran. Chúng tôi cũng cắt các hoạt động thương mại với quốc gia này và sẽ sớm ra lệnh cấm du lịch tới Iran đối với công dân Arab Saudi”. 

Tuy nhiên, các tín đồ Hồi giáo người Iran vẫn được chào đón khi hành hương tới vùng thánh địa Mecca và Medina. Ngoại rtuwowrng Adel al-Jubeir cho biết, đây là phản ứng của Arab Saudi trước những chính sách gây hấn gần đây của Iran.

Đại sứ quán Arab Saudi tại thủ đô Tehran đã bị một nhóm người quá khích đốt hôm 3-1.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif thì cho rằng, Arab Saudi đang cố tình tạo ra căng thẳng và gây áp lực tới các quốc gia khác trong khu vực. Được biết, căng thẳng trong quan hệ hai nước này bắt nguồn từ việc chính quyền Riaydh xử tử giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Nimr al-Nimr cùng 46 người khác hôm 3-1. 

Ngay sau đó, các cơ sở ngoại giao của Arab Saudi tại Tehran đã bị tấn công. Liên Hợp Quốc, Mỹ và nhiều quốc gia khác đang hối thúc Riaydh và Tehran cùng kiềm chế, giảm bớt căng thẳng thông qua đối thoại hòa bình.

Chu Nguyễn (Theo CNN)
.
.
.