Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ suýt va chạm máy bay không người lái

Thứ Ba, 18/08/2020, 07:05
Chuyên cơ Air Force One, máy bay Boeing C-32A  chuyên chở Tổng thống Mỹ, vừa tránh được vụ va chạm với một máy bay không người lái vào cuối tuần qua.
Chiếc Air Force One. Ảnh Không quân Mỹ. 

Trang The Drive báo cáo rằng “sự cố thót tim” này diễn ra vào tối muộn 16/8 (giờ Mỹ) khi chiếc Air Force One đang thực hiện bước tiếp cận xuống đường băng tại căn cứ Andrews ở bang Maryland.

Thời điểm đó, máy bay đang chở Tổng thống Donald Trump và cộng sự đến căn cứ này sau chuyến ghé thăm ngắn đến sân golf của ông Trump ở Bedminster, New Jersey.

Một phóng viên Nhà Trắng đã phát hiện “một vật thể nhỏ” bay “rất gần với máy bay của Tổng thống” thông qua cửa sổ máy bay khi hạ cánh. “Đó giống như một máy bay không người lái dù tôi không phải chuyên gia”, phóng viên này cho biết, theo Sputnik. Vụ việc cũng được nhiều người trên chiếc Air Force One chứng kiến, theo Jennifer Jacobs, phóng viên Nhà Trắng của Bloomberg.

Hiện chưa rõ danh tính người điều khiển máy bay không người lái cũng như ý định đằng sau việc tiếp cận máy bay của Tổng thống Mỹ là gì.

Tuy vậy, những vụ chạm trán thót tim trên không này không phải hiếm gặp ở Mỹ. Những người ưa thích máy bay thường bỏ qua quy định an toàn do Cục Hàng không liên bang Mỹ đặt ra là cấm sử dụng máy bay không người lái gần các sân bay, căn cứ quân sự hoặc vùng trời được kiểm soát đặc biệt.

Nhiều vụ chạm trán giữa máy bay quân sự và máy bay không người lái đã được trang The War Zone ghi nhận. Trong đó phải kể đến một vụ việc xảy ra ngày 13/3/2019, khi một chiếc máy bay vận tải quân sự C-17A Globemaster III phải thực hiện một “động thái né tránh khẩn cấp” để không chạm trán với một máy bay không người lái đang bay chỉ cách máy bay này hơn 15 m.  

Duy Tiến
.
.
.