Chưa đầy một tháng, số ca nhiễm COVID-19 tại Brazil tăng gấp đôi lên hai triệu

Thứ Sáu, 17/07/2020, 08:12
Số ca nhiễm COVID-19 tại Brazil đã vượt qua hai triệu, tuy nhiên, chưa có dấu hiệu cho thấy sự gia tăng này sẽ chậm lại trong bối cảnh dư luận ngày càng không vừa ý với cách Tổng thống Jair Bolsonaro xử lý đại dịch.
Chưa đầy một tháng, số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Brazil đã tăng gấp đôi lên hai triệu. Ảnh minh họa Getty Images. 

Chỉ mới 27 ngày kể từ khi Brazil ghi nhận một triệu ca nhiễm, đồng thời, vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai bởi đại dịch COVID-19, sau Mỹ. Trong những tuần qua, Brazil ghi nhận khoảng 40 ngàn ca nhiễm mỗi ngày. Tính đến ngày 16/7 (giờ địa phương), nước này ghi nhận 2.012.151 ca nhiễm và 76.688 ca tử vong, theo số liệu của chính phủ.

Tại Mỹ, số ca nhiễm tăng từ một triệu lên hai triệu trong 43 ngày. Dịch COVID-19 tại Mỹ có dấu hiệu giảm nhiệt trong thời gian ngắn vào tháng 5, sau đó lại tăng nhanh trở lại vào tháng 6.

Brazil là nước lớn nhất khu vực Mỹ Latin với dân số hơn 210 triệu người, tương đương hai phần ba dân số của Mỹ.

Bất chấp tình hình đại dịch phức tạp, Tổng thống Bolsonaro vẫn thúc ép chính quyền các địa phương tái mở cửa. Ông Bolsonaro cũng đã dương tính với COVID-19, từng không để tâm đến các nguy cơ y tế và phản đối các lệnh giãn cách xã hội, cho rằng các ảnh hưởng kinh tế còn tồi tệ hơn cả dịch bệnh. Dưới áp lực của Tổng thống, nhiều thống đốc và thị trưởng đã nới lỏng các hạn chế trong những tuần qua, dẫn đến việc dịch gia tăng trở lại.

Tại một số thành phố lớn như Rio de Janeiro hay São Paulo, nơi dịch bùng phát dữ dội trong thời gian đầu ở Brazil, số ca nhiễm mới theo ngày đã ổn định và thậm chí là có dấu hiệu giảm. Tuy vậy, những khu vực khác lại chứng kiến tình trạng tồi tệ hơn.

Các chuyên gia y tế công cộng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về viễn cảnh ngày càng tồi tệ ở miền Nam Brazil, nơi có thời tiết rất lạnh do đang là mùa đông và dân số già hơn so với các khu vực khác của đất nước.

Duy Tiến
.
.
.