Mỹ - Trung Quốc "thảo luận" về Triều Tiên bên lề G20

Chủ Nhật, 09/07/2017, 13:34
Ngày 8-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có một cuộc gặp "tuyệt vời" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, dù có nhiều lời đồn đoán về căng thẳng giữa hai lãnh đạo siêu cường về vấn đề Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters

Tổng thống Mỹ đã có dòng Tweet: "Tôi đang rời Hamburg để về Washington. Thực sự đã có một cuộc gặp rất tuyệt vời với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề thương mại và Triều Tiên".

Theo bản ghi chép của Nhà Trắng, ông Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang phát triển một "mối quan hệ tuyệt vời".

Thông tin chi tiết về cuộc họp rất ít, nhưng rất có thể tập trung chủ yếu vào quan hệ thương mại và vấn đề liên quan đến Triều Tiên. Cũng như trong các cuộc thảo luận trước đó của hai nhà lãnh đạo, vấn đề Triều Tiên trở thành chủ đề được nói đến nhiều nhất.

"Tôi đánh giá cao những điều mà Trung Quốc đã làm liên quan đến vấn đề rất lớn mà tất cả chúng ta phải đối mặt ở Triều Tiên, một vấn đề mà phải chúng ta cần phải giải quyết", ông Trump nói với ông Tập trong sự chứng kiến của đông đảo báo giới.

"Có thể mất nhiều thời gian hơn tôi muốn, có thể mất nhiều thời gian hơn các bạn muốn. Nhưng sẽ có những thành công cuối cùng dù theo cách này hay cách khác", Tổng thống Hoa Kỳ nói.

Ông Trump, người lên kế hoạch chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào cuối năm nay, cũng đã lên tiếng về vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

"Thương mại, như chúng ta đều biết, là một vấn đề rất, rất lớn đối với Mỹ hiện nay. Bởi vì qua nhiều năm và - thực sự đã qua một thời gian dài rất nhiều điều đã xảy ra đã dẫn đến sự mất cân bằng thương mại. Và chúng ta sẽ giải quyết vấn đề đó. Và tôi biết rằng với Trung Quốc nói riêng, một đối tác thương mại to lớn, chúng tôi sẽ có thể làm một cái gì đó công bằng và tương ứng ".

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập đã hoan nghênh "tiến bộ mới" đạt được kể từ chuyến thăm Mar-a-Lago, nhưng điều đó không nhất thiết đảm bảo liên kết Bắc Kinh với chiến lược của Washington đối với khu vực.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Tập lưu ý rằng Bình Nhưỡng đã "vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ" khi cố tình tiến hành các cuộc thử hạt nhân và tên lửa trong năm qua. Nhưng, ông nói, "Cộng đồng quốc tế cũng nên tăng cường các nỗ lực trong việc thúc đẩy đối thoại và kiểm soát tình hình."

Mỹ đã nhấn mạnh nên cô lập quốc tế đối với Bình Nhưỡng, kêu gọi Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, gây sức ép để nước này ngừng chương trình vũ khí của họ.

Duy Tiến
.
.
.