Chủ tịch Kim thăm Việt Nam qua góc máy ấn tượng của truyền thông Triều Tiên

Chủ Nhật, 03/03/2019, 15:45
Hình ảnh về người dân Việt Nam hai bên đường rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Triều Tiên, phút trang nghiêm mà người đứng đầu Bình Nhưỡng đặt vòng hoa tại lăng Bác hay cái bắt tay thân tình giữa ông Kim và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tất cả đều được lưu giữ một cách đặc biệt qua góc máy của truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA). 
Ông Kim Jong-un đã có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 1 đến 2-3, theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. KCNA đã ghi lại được khoảnh khắc người dân Việt Nam phấn khởi vẫy cờ hai nước để chào đón Chủ tịch Kim. 
Lễ đón Chủ tịch Kim Jong-un diễn ra vào chiều 1-3 tại Phủ Chủ tịch. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong vòng 55 năm qua. Trước đó, ông Kim Nhật Thành, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un từng thăm Việt Nam vào năm 1964. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự lễ chào cờ. Được biết, chuyến thăm này của Chủ tịch Kim diễn ra trước thềm kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (31-1-1950).
Bức tranh mạ vàng khắc họa hình ảnh chuyến thăm chính thức Triều Tiên năm 1957 của Chủ tịch Hồ Chí Minh là món quà mà Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng cho Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 
Chủ tịch Kim gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo và người dân Việt Nam đã tiếp đón trọng thị và thân tình, cũng như những nỗ lực tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. 
Chủ tịch Kim nở nụ cười tươi rói với các em thiếu nhi Việt Nam và các cán bộ Văn phòng Chính phủ, trước khi hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào chiều cùng ngày. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cùng Triều Tiên hợp tác trong nhiều lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước và phù hợp với các cam kết quốc tế của mỗi bên.
Ông Kim Jong-un cũng có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà Quốc hội. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên, đứng đầu là Chủ tịch Kim Jong-un, nhân dân Triều Tiên sẽ tiếp tục thành công trong việc thực hiện đường lối chiến lược mới tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. 
Sau khi tham dự tiệc chiêu đãi tối 1-3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dành cho nhau những cái bắt tay, những cái ôm thân tình. Chủ tịch Kim cho biết, ông sẽ mang thông điệp về sự đoàn kết và tình bạn sâu sắc của Việt Nam tới những người dân Triều Tiên. 
Sáng 2-3, Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn đại biểu Triều Tiên đã viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ trước khi lên đường trở về quê hương. 

Linh Đan (Ảnh: KCNA)
.
.
.