Chủ tịch Hạ viện yêu cầu phế truất ông Donald Trump

Thứ Bảy, 09/01/2021, 09:57
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã yêu cầu phế truất đương kim Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông có liên quan đến cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol cũng như những hành động xâm nhập trụ sở Hạ viện một ngày trước đó.

Bà Nancy Pelosi yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence vận dụng Tu chính án thứ 25, vốn cho phép tước bỏ quyền lực của Tổng thống, đồng thời nêu rõ nếu ông Mike Pence không thực hiện bước đi trên, bà và các thành viên khác trong Quốc hội sẵn sàng thúc đẩy luận tội Tổng thống Donald Trump lần thứ hai.

Cùng ngày, các công tố viên liên bang Mỹ cho biết, họ đang mở cuộc điều tra về vai trò của Tổng thống Donald Trump trong việc kích động đám đông những người ủng hộ xông vào bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Quyền Trưởng lý tại thủ đô Washington D.C, ông Michael Sherwin khẳng định: "Bất cứ ai đóng vai trò, và nếu chứng cứ phạm tội được xác minh, họ sẽ bị buộc tội".

Trong khi đó, một loạt quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump đã xin từ chức sau vụ bạo loạn trên. Danh sách này gồm Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Phi Erin Walsh, Giám đốc cấp cao về chính sách quốc phòng Mark Vandroff, Giám đốc cấp cao về vũ khí hủy diệt hàng loạt Anthony Rugierro cùng với Rob Greenway - Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề Trung Đông và Bắc Phi.

Trước đó, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos cũng đã đệ đơn từ chức. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, người đồng thời là phu nhân lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, thông báo sẽ từ chức từ ngày 11/1 tới.

Một số quan chức khác trong chính quyền Tổng thống Trump cũng đã đệ đơn từ chức gồm Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Matt Pottinger, Chánh văn phòng của đệ nhất phu nhân Stephanie Grisham, Đặc phái viên của Mỹ về Bắc Ireland Mick Mulvaney và Quyền Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Tyler Goodspeed. Các thành viên khác trong đội cố vấn an ninh quốc gia cũng đang cân nhắc từ chức.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump tối 7/1 cũng chỉ trích cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc hội và cho biết mình đã triển khai vệ binh quốc gia và các lực lượng thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà.

K.H
.
.
.