Choáng ngợp cảnh tượng hơn 2 triệu tín đồ Hồi giáo hành hương về Mecca

Thứ Hai, 20/08/2018, 17:42
Hơn 2 triệu tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới lần lượt đổ về thánh địa Mecca ở Saudi Arabia để tham gia lễ hành hương Hajj - một nghĩa vụ tôn giáo thiêng liêng và quan trọng của người Hồi giáo.

Dự kiến có 2,5 triệu người Hồi giáo đổ về thành phố Mecca trong cuộc hành hương được gọi là Hajj trong năm nay, Reuters ngày 20-8 đưa tin.


Hơn 2 triệu người đổ về Mecca hành hương. Video: Youtube

Lễ hành hương là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi, bao gồm tôn sùng tuyệt đối Thánh Allah, cầu nguyện 5 lần mỗi ngày, làm bố thí, tuân thủ tuyệt đối mọi điều cấm kỵ trong tháng lễ Ramadan và hành hương tới Thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời.

Năm nay, Hajj diễn ra từ ngày 19 đến ngày 24-8, tức là ngày thứ 8 đến ngày thứ 12 của Dhu al-Hijjah, tháng thứ 12 và là tháng cuối cùng trong lịch Hồi giáo hàng năm.

Tín đồ Hồi giáo từ khắp thế giới ngày 19-8 bắt đầu cuộc hành hương về thánh địa Mecca ở Saudi Arabia để thực hiện bổn phận mà họ phải làm ít nhất một lần trong đời. Năm nay, Hajj diễn ra từ ngày 19 đến ngày 24-8, tức là ngày thứ 8 đến ngày thứ 12 của Dhu al-Hijjah, tháng thứ 12 và là tháng cuối cùng trong lịch Hồi giáo hàng năm.
Tại Đại Thánh đường ở Mecca, các tín đồ sẽ đi vòng quanh cấu trúc đá Ka'bah, nơi linh thiêng nhất. Họ xếp hàng và đi 7 vòng ngược chiều kim đồng hồ, lần lượt chạm tay lên mặt đá để cầu nguyện.
Đa số người hành hương Hajj đến từ Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Lễ hành hương năm nay sẽ chứng kiến sự tham gia trở lại đông hơn của người Hồi giáo Iran, trong bối cảnh Tehran và Riyadh không còn tranh cãi gay gắt về vụ dẫm đạp khiến hàng trăm người thiệt mạng vào năm 2015.
Những người hành hương hầu hết mặc áo choàng trắng, không đeo trang sức và dùng nước hoa để thể hiện sự bình đẳng trước Chúa trời, bất kể giàu nghèo.
Những người hành hương sau đó đi tới Mina, cách Mecca 5 km về phía Đông. Tại đây, hàng trăm ngàn người sẽ tập trung trước khi tiếp tục leo lên núi Arafat. Để thực hiện Hajj, nhiều tín đồ có khi phải tiết kiệm tiền cả đời bởi chi phí đi lại, ăn ở rất tốn kém.
Bởi vậy, các dịch vụ như kiểu "khách sạn con nhộng" ở Mecca với giá thành phải chăng cũng đã được khai trương. Đây cũng được coi là bước hiện đại hóa nghi lễ có truyền thống hàng thế kỷ này.
Cuộc hành hương năm nay diễn ra trong bối cảnh các nước Hồi giáo vùng Vịnh đang ở trong cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất và sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố mới bên cạnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thất thủ ở Iraq và Syria.
Tuy nhiên, dù có khó khăn hay nguy hiểm đến mức nào, người Hồi giáo cũng luôn quyết tâm hành hương để hoàn thành sứ mệnh. Trong ảnh là một người đàn ông hành hương trên xe lăn gần thánh địa Mecca.
Theo Reuters, Saudi Arabia từ nhiều ngày qua đã tăng cường tối đa các biện pháp an ninh cũng như chuẩn bị mọi phương án đối phó cần thiết. Hàng chục ngàn nhân viên an ninh đã được huy động túc trực gần Mecca.
Hai người đàn ông ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ tại thánh địa Mecca.
Một người hành hương thăm núi Jabal al-Nour, "ngọn núi ánh sáng", nơi các tín đồ Hồi giáo tin rằng nhà tiên tri Mohammad đã tiếp nhận những câu chữ đầu tiên của kinh Quran trong hang Hiraa.
Hàng năm, Saudi Arabia thu hút khoảng 2 triệu người Hồi giáo trên khắp thế giới hành hương đến Thánh địa Mecca. Những người này chi tiêu hàng chục triệu USD chỉ trong vòng 4 ngày diễn ra Hajj.
Thiện Minh (Ảnh: Reuters, EPA)
.
.
.