Chính trường Anh không thể "lặng sóng" vì bất đồng Brexit

Thứ Bảy, 18/05/2019, 15:05
Trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May cho biết sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới, cuộc đàm phán giữa chính phủ của bà với Công đảng đối lập nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với thỏa thuận Brexit đã chính thức đổ vỡ, đẩy chính trường Anh thêm một lần rơi vào bế tắc.

Không còn tiếng nói chung

Thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn ngày 17-5 (giờ địa phương) đã gửi thư đến Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố chấm dứt tiến trình đàm phán giữa đảng này và chính phủ Anh, vốn được thực hiện nhằm tháo gỡ bế tắc cho tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit.

Đây là cái kết không mấy tốt đẹp sau gần 2 tháng đàm phán giữa các Bộ trưởng trong nội các Anh và các đại diện của Công đảng đối lập, nhằm tìm ra tiếng nói chung để thuyết phục Quốc hội nước này thông qua thỏa thuận Brexit được bà May ký với EU hồi năm ngoái.

Thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tuyên bố chấm dứt tiến trình đàm phán giữa đảng này và chính phủ Anh. Ảnh: The Guardian

Trong lá thư được Reuters đăng tải, lãnh đạo Công đảng đối lập cho biết, dù cuộc đàm phán được thực hiện trên tinh thần thiện chí và nỗ lực không ngừng của cả hai bên, song khoảng cách chính trị giữa hai phía đã không thể thu hẹp, và tiến trình đàm phán "đã đi đủ xa".

Đáng chú ý, Công đảng nhận thấy nội các của bà May đang dần đánh mất thế chủ động và sự ổn định cần có để có thể đảm bảo một định hướng phù hợp cho tiến trình Brexit kéo dài dai dẳng này. 

Lời tuyên bố từ phía lãnh đạo Công đảng đối lập như một vết cứa sắc vào những nỗ lực bền bỉ suốt 3 năm qua của Thủ tướng May, nhất là khi thỏa thuận Brexit của bà đã bị Quốc hội Anh bác bỏ 3 lần liên tiếp, buộc Anh phải trì hoãn thời hạn rời khỏi ngôi nhà chung châu Âu tới ngày 31-10.

Những chiếc ghế lung lay 

Cần lưu ý rằng, tuyên bố từ phía Công đảng được đưa ra vào đúng thời điểm Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới, sau những nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận Brexit.

 Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới. Ảnh: Getty

Trước đó, nữ Thủ tướng Anh cũng từng trải qua lần bỏ phiếu bất tín nhiệm vì thỏa thuận Brexit không thể thông qua. Bà cũng từng tuyên bố rằng sẽ rời bỏ chiếc ghế Thủ tướng nếu như thỏa thuận Brexit mà bà gây dựng bị sụp đổ. 

Reuters đồng thời cảnh báo rằng, cuộc khủng hoảng lịch sử mang tên Brexit mà nước Anh đang phải đối mặt có thể đẩy chính phủ của bà May vào nguy cơ "sụp đổ hoàn toàn" nếu như bà không nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội đối với thỏa thuận ly hôn.

Trong khi đó, Cựu Ngoại trưởng Anh và hiện là nghị sỹ đảng Bảo thủ, ông Boris Johnson ngày 17-5  (giờ địa phương) tuyên bố muốn ứng cử vị trí Chủ tịch đảng Bảo thủ và vị trí Thủ tướng Anh. Mùa hè năm ngoái, ông Johnson đã rời khỏi chính phủ của Thủ tướng Theresa May do bất đồng về kế hoạch Brexit.

Dự kiến, Quốc hội Anh sẽ lại tiến hành bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May trong tuần đầu tiên của tháng 6 tới. Việc Công đảng chấm dứt đàm phán đang khiến hy vọng của bà May nhằm tháo gỡ bế tắc và tìm kiếm ủng hộ của Quốc hội với thỏa thuận Brexit trở nên mong manh hơn.

An Nhiên (T.H)
.
.
.