Tổng thống Pháp bày kế cho EU sau Brexit

Thứ Năm, 09/05/2019, 20:29

Liên minh châu Âu (EU) phải tập trung vào các vấn đề như khí hậu, an ninh và tăng trưởng sau cuộc bầu cử toàn khu vực sẽ diễn ra vào 2 tuần tới hoặc mùa thu này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ngày 9-5 khi các lãnh đạo EU họp tại Romania để thảo luận về tương lai của khối sau Brexit.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh minh họa Getty Images. 

Lãnh đạo các nước thành viên EU, trừ Anh, đã nhóm họp vào Ngày châu Âu tại thị trấn Sibiu của Romania. Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 23 đến 26-5 này, các lãnh đạo sẽ tập trung vào mục tiêu duy trì sự thống nhất của khối bất chấp thiệt hại do Brexit gây ra.

“Trong vòng 15 ngày tới, khoảng 400 triệu người dân châu Âu sẽ lựa chọn giữa một dự án xây dựng khối hơn nữa hoặc một dự án phá hủy khối và trở lại với chủ nghĩa dân tộc”, ông Macron phát biểu trong một cuộc họp không chính thức giữa 27 lãnh đạo.

“Chúng ta cần phải hành động nhanh chóng hơn và với quyết tâm cao hơn đối với phục hưng châu Âu. Khí hậu, bảo vệ biên giới và một mô hình phát triển, mô hình xã hội … là những điều mà tôi đang rất mong muốn trong những năm tới”, ông Macron cho biết.

Pháp và 7 nước EU khác đã đề xuất việc giảm phát thải khí nhà kính về không vào năm 2050 trong cuộc thảo luận tại Sibiu. Điều này mang tính biểu tượng rất cao nhưng được cho là sẽ không đưa ra được quyết định cụ thể nào.

Điều này cũng phần nào phản ánh những khó khăn mà EU đang đối mặt. Chia rẽ về các vấn đề từ di cư đến các tiêu chuẩn dân chủ, EU còn đang phải vật lộn với Brexit và làn sóng dân túy, và đối mặt với thách thức từ bên ngoài từ Trung Quốc, Nga và Mỹ. Khối cũng đang bị tụt lại phía sau về các vấn đề từ biến đổi khi hậu đến an ninh mạng.

Duy Tiến
.
.
.