Chính quyền Uganda đánh thuế người dân dùng mạng xã hội

Thứ Năm, 05/07/2018, 18:10
Sau những ồn ào trước đó, luật thu thuế mạng xã hội đã được chính phủ Uganda thông qua từ ngày 1-7 với hy vọng tăng cường ngân quỹ trả nợ của Uganda.



Thông tin được đăng tải trên truyền thông Uganda cho hay, với luật thuế mới được chính phủ nước này thông qua, người dùng internet tại Uganda muốn sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn sẽ phải chi trả một khoản phí là 0,5 USD/ngày. 

Uganda trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đánh thuế sử dụng mạng xã hội - Ảnh: Reuters.

Khoản phí sau khi thu được từ người dùng mạng xã hội sẽ được tính vào dịch vụ Over The Top, tiếp đó sẽ được khấu trừ trước rồi trả về ngân sách của chính phủ. Chính phủ Uganda hy vọng sẽ thu được khoảng 100 triệu USD trong năm tài chính hiện tại.

Khi được hỏi về luật thuế mới, Bộ trưởng Tài chính Uganda Matia Kasaija cho biết: "Chúng tôi đang tìm cách tăng thêm nguồn thu ngân sách từ việc sử dụng mạng xã hội để duy trì an ninh quốc gia và mở rộng mạng lưới điện để người dân có thể tận hưởng các mạng xã hội nhiều hơn và thường xuyên hơn".

Theo các chuyên gia nhận định, dự luật thuế mới này sẽ không mấy hiệu quả bởi tại Uganda chỉ có hơn 40% người dùng internet. Trong số 41 triệu dân Uganda, có 23,6 người dùng di động và 17 triệu người dùng internet.

Đây không phải lần đầu, chính phủ Uganda đưa ra các quyết định liên quan tới việc người dân nước này sử dụng mạng xã hội. Trong cuộc bầu cử toàn quốc vào năm 2016, chính phủ Uganda đã chặn mạng xã hội Facebook, Twitter và WhatsApp – biện pháp cũng được một số nước châu Phi khác sử dụng nhằm ngăn chặn các phong trào chống phá.

B.C.
.
.
.