Chính quyền Tổng thống Biden nêu tầm nhìn mở rộng hợp tác với châu Á

Thứ Năm, 04/03/2021, 20:03
Hướng dẫn Chiến lược an ninh quốc gia tạm thời vừa được Chính phủ Mỹ công bố chỉ rõ nước này muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với các nước châu Á, bao gồm khối ASEAN và Việt Nam để thúc đẩy các mục tiêu chung

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: ITN

The Hindu cho hay Chính phủ Mỹ ngày 3/3 (giờ địa phương) đã công bố Hướng dẫn Chiến lược an ninh quốc gia tạm thời dài 24 trang, trong đó truyền tải tầm nhìn của Tổng thống Joe Biden về cách thức nước Mỹ sẽ can dự với thế giới.

Theo văn kiện, ông Biden cam kết thúc đẩy các lợi ích và gìn giữ những giá trị cơ bản khi hợp tác với các đồng minh và đối tác gần gũi nhất. Mỹ sẽ xây dựng lại các nền tảng kinh tế; giành lại vị thế trong các thể chế quốc tế; hiện đại hóa năng lực quân sự, khôi phục các mạng lưới các liên minh và đối tác.

Ngoài việc tái khẳng định cam kết với các quốc gia đồng minh trong khối NATO, với Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, chính quyền của Tổng thống Biden cũng sẽ nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác với Ấn Độ và làm việc cùng New Zealand, Singapore, Việt Nam và các thành viên ASEAN để thúc đẩy mục tiêu chung.

"Sức mạnh của chúng ta được nhân lên khi chúng ta kết hợp những nỗ lực để giải quyết những thách thức chung, chia sẻ chi phí và mở rộng vòng tròn hợp tác", văn kiện nêu. "Khi làm như vậy, chúng ta sẽ nhận ra rằng các lợi ích quốc gia quan trọng của chúng ta có mối liên hệ sâu sắc nhất với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Châu Âu và Tây Bán cầu".

Trong Hướng dẫn Chiến lược an ninh quốc gia tạm, chính quyền Mỹ cũng khẳng định họ sẽ không tham gia các cuộc chiến “trường kỳ” tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD. Trung Đông, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự một cách hợp lý để đập tan các mạng lưới khủng bố quốc tế.

Bản hướng dẫn cho thấy chính quyền của Tổng thống Biden sẽ hướng tới các cuộc đối thoại có ý nghĩa với Nga về các công nghệ quân sự hiện đại vốn có ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược. Văn kiện đồng thời chỉ rõ đội ngũ do ông Biden lãnh đạo cam kết đối phó Trung Quốc một cách mạnh mẽ hơn.

Thiện Nhân
.
.
.