Chính quyền Hong Kong đình chỉ dự luật dẫn độ trước sức ép dư luận

Thứ Bảy, 15/06/2019, 18:47
Việc sửa đổi dự luật dẫn độ gây tranh cãi của Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã chính thức bị đình chỉ vô thời hạn, người đứng đầu Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Carrie Lam ngày 15-6 tuyên bố.

Bà Carrie Lam phát biểu ngày 15-6. Ảnh: TOI

Tân Hoa Xã đưa tin, phát biểu trước báo chí chiều 15-6, người đứng đầu Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Carrie Lam tuyên bố chính quyền Hong Kong quyết định đình chỉ sửa đổi dự luật cho phép dẫn độ các nghi phạm tới Trung Quốc đại lục để xét xử. 

"Sau hai lần cân nhắc nội bộ liên tục trong hai ngày qua, tôi xin thông báo rằng chính quyền Hong Kong quyết định đình chỉ hoạt động sửa đổi dự luật này, khởi động lại đối thoại với tất cả các thành phần xã hội, giải thích và lắng nghe nhiều hơn từ cộng đồng", bà Carrie Lam nói.

Theo bà, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các bước tiếp theo nhằm trì hoãn việc thảo luận và xem xét dự luật dẫn độ này tại hội đồng lập pháp. Đây là bình luận đầu tiên được bà đưa ra kể từ hôm 12-6, khẳng định việc đình chỉ này là vô thời hạn.

Người đứng đầu Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng thừa nhận dự luật đã "gây ra quá nhiều chia rẽ trong xã hội", với các cuộc biểu tình và đụng độ kéo dài nhiều ngày tại đặc khu hành chính này.

"Chúng tôi đã làm nhiều người buồn và thất vọng. Tôi cũng lấy làm tiếc và buồn. Chúng tôi xin khiêm tốn và chân thành chấp nhận chỉ trích và cố gắng hơn", bà nói, song tiếp tục bày tỏ lập trường ban đầu là dự luật được đề xuất để lấp các "lỗ hổng pháp lý" khiến Hong Kong trở thành "thiên đường tội phạm".

A.Nhiên
.
.
.