Chính phủ mới của Palestine tuyên thệ nhậm chức giữa vô vàn căng thẳng

Chủ Nhật, 14/04/2019, 08:51
Chính phủ mới của Palestines ngày 13-4 (giờ địa phương) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, dù không có sự tham gia của phong trào Hamas.

Chính phủ mới của Palestines ngày 13-4 (giờ địa phương) đã chính thức tuyên thệm nhậm chức nhiệm kỳ mới. Ảnh: Reuters

Truyền thông Palestine đưa tin, Tân Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh và các thành viên nội các mới đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống Mahmoud Abbas tại trụ sở của chính quyền Palestine ở Ramallah thuộc khu Bờ Tây.

Theo đó, chính phủ mới của Thủ tướng Mohammed Shtayyeh bao gồm 24 Bộ trưởng, với 5 Bộ trưởng từ chính phủ cũ. Ông Shtayyeh được bổ nhiệm làm Thủ tướng Palestine hôm 10-3, thay thế cho ông Rami Al-Hamdallah. 

Sắc lệnh của Tổng thống Abbas nêu gõ, Thủ tướng Shtayyeh sẽ đồng thời giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo, cho đến khi bộ trưởng mới được bổ nhiệm.

Tân Thủ tướng Palestine được biết đến là một chuyên gia kinh tế và cũng là một cố vấn tin cậy của Tổng thống Abbas trong nhiều năm qua. 

Reuters nhận định, chính phủ mới của Palestine tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh những căng thẳng nội bộ và quốc tế đều đang gia tăng.

Nội bộ Palestine đang có sự chia rẽ mạnh mẽ khi Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, kiểm soát dải Gaza, cùng 1 số Đảng cánh tả khác, đã quyết định tẩy chay chính phủ mới của Palestine vì cho rằng đây "là một chính phủ riêng lẻ" không có tính hợp pháp.

Trong khi đó, Palestine cũng đang phải đối mặt với những khó khăn quốc tế từ phía Mỹ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thay đổi chính sách với động thái cắt viện trợ.

Phát biểu trước các thành viên chính phủ mới, Tổng thống Abbas lặp lại việc không công nhận Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump, cho rằng việc trao đổi với ông Trump đã không còn có tác dụng kể từ khi Mỹ chuyển Đại sứ quán về Jerusalem.

An Nhiên
.
.
.