Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau ba ngày "tạm đóng"

Thứ Ba, 23/01/2018, 08:33
Hai đảng của Mỹ đã đi đến nhất trí liên quan đến việc cung cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đến tháng 2 sau khoảng 3 ngày chính phủ tạm "đóng cửa".
Chính phủ Mỹ sẽ tạm thời "mở lại" cho đến 8-2. Ảnh Getty Images 

Ngày 22-1, sau những phiên thảo luận căng thẳng, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách hoạt động của chính phủ liên bang đến ngày 8-2, khi phe Dân chủ đạt được thỏa thuận với Cộng hòa về vấn đề liên quan đến hàng trăm nghìn người nhập cư trẻ tuổi (Dreamers). 

Dự luật sẽ được chuyển tới Hạ viện và Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký.

Tuy vậy, đây chỉ là một dự luật có hiệu lực trong thời gian ngắn. Theo kế hoạch, chính phủ Mỹ sẽ có thể hoạt động lại vào ngày 23-1 (giờ địa phương) và từ đó đến ngày 8-2, sẽ phải có một dự luật ngân sách chính phủ lâu dài hơn được thông qua.

Cuối tuần trước, chính phủ Mỹ đã đóng cửa sau khi hai đảng ở Thượng viện đã không thể thông qua một kế hoạch ngân sách tạm thời vào phút chót. Theo đó, đảng Dân chủ muốn tạo áp lực lên đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump không hủy bỏ chương trình DACA của cựu tổng thống Barack Obama nhằm bảo vệ hàng triệu người nhập cư trái phép được đưa đến Mỹ từ khi còn nhỏ.

Duy Tiến
.
.
.