Cháy rừng tại Hàn Quốc, hàng nghìn người hoảng loạn di tản

Thứ Sáu, 05/04/2019, 09:18
Vụ cháy rừng kinh hoàng bắt đầu xảy ra từ tối 4-4 (giờ địa phương) đã nhấn chìm thị trấn biên giới phía Đông Bắc Hàn Quốc Goseong, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 11 người bị thương và gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương.

Trụ sở Cứu hỏa Gangwon cho biết, đám cháy bùng phát vào khoảng 7h tối ngày 4-4 ở một con đường thuộc thị trấn Goseong, cách thủ đô Seoul khoảng 210 km về phía đông bắc.

Sau đó, do gió to, khí hậu khô, đám cháy bắt đầu lan rộng đến khu vực đồi núi bao quanh, gây cháy rừng diện rộng. Một số lượng lớn người dân và du khách đã buộc phải di tản khỏi khu vực này. 

Lực lượng cứu hỏa được điều động tối đa. Ảnh: Yonhap
Thiệt hại nặng nề do vụ cháy gây ra. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Moon Jae-in đã ngay lập tức yêu cầu cho các cơ quan có liên quan sử dụng tất cả các biện pháp có sẵn để đối phó với đám cháy.

Cơ quan cứu hỏa Quốc gia Hàn Quốc đã yêu cầu tất cả các trụ sở cứu hỏa tại các khu vực trọng yếu gồm Seoul, Incheon, Sejong, Daejeon và Gyeonggi điều xe cứu hỏa tới thị trấn biên giới Goseong trong đêm để hỗ trợ dập lửa và ngăn chặn cháy lan.

Trong quá trình cứu hộ, cảnh sát đã phát hiện thi thể một người đàn ông nghi tử vong do hỏa hoạn. Theo Yonhap, tính đến sáng 5-4, số người bị thương do hỏa hoạn là 11 người, nhưng dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên. Số người phải di tán khỏi khu vực cháy đã lên đến 4.000 người, cơ quan chức năng cho biết.

Vụ cháy lan đã gây ảnh hưởng toàn bộ khu vực rộng khoảng 250 ha, khiến ít nhất 120 ngôi nhà bị phá hủy. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra các khu vực xung quanh như Sokcho do sức gió mạnh.

Cháy rừng lan rộng trong đêm tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
"Vành đai lửa" kinh hoàng nhìn từ xa. Ảnh: Yonhap

Tính đến sáng sớm 5-4, có tới hơn 800 xe cứu hỏa đã được huy động để dập lửa với gần 10.000 nhân viên cứu hộ, bao gồm 3.250 lính cứu hỏa và các nhân viên thuộc quân đội, cảnh sát. "Rất hiếm khi xe cứu hỏa được điều đi trên phạm vi toàn quốc", Yonhap dẫn lời một quan chức cơ quan cứu hỏa  cho biết.

Cơ quan cứu hỏa cũng đã nâng mức cảnh báo lên cấp 3 - cấp cao nhất trong hệ thống báo cháy kể từ 10h tối 4-4. Dự kiến trong ngày 5-4, máy bay trực thăng sẽ được điều động để cứu hộ và chữa cháy, trong bối cảnh lửa vẫn tiếp tục cháy lan.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào ngọn lửa có thể được kiểm soát. Với những cơn gió được dự đoán sẽ vẫn mạnh cho đến trưa 5-4, các chuyên gia cho biết lính cứu hỏa phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn, với độ ẩm của khu vực rất thấp, chỉ khoảng 20%.

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.