Châu Âu thắt chặt chính sách nhập cư

Thứ Bảy, 30/01/2016, 10:07
Những bê bối về việc tấn công tình dục phụ nữ tại nơi công cộng trong đêm giao thừa 31-12-2015 đã khiến nhiều quốc gia ở châu Âu thắt chặt chính sách tị nạn, nhập cư.

Cụ thể, tại Đức, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và các đối tác trong liên minh cầm quyền thuộc đảng Dân chủ Xã hội (SPD) hôm 28-1 đã nhất trí siết chặt các quy định về tị nạn, đồng thời đạt thỏa hiệp về cách ngăn chặn dòng người di cư vào châu Âu vốn đã vượt qua con số 1 triệu người vào năm 2015.

Các biện pháp mới bao gồm cấm đoàn tụ gia đình trong 2 năm đối với những người xin tị nạn được hưởng quy chế giới hạn và đẩy nhanh công tác trục xuất các đương đơn không được chấp nhận. Những người đến từ Morocco, Algeria và Tunisia cũng sẽ có ít cơ hội xin tị nạn hơn vì các quốc gia này được xếp vào điện an toàn. Albani, Montenegro thì được đưa vào danh sách các nước an toàn để ngăn chặn dòng người tị nạn từ các trại ở Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon đổ về.

Trong khi đó, Phần Lan cũng đẩy mạnh các biện pháp tương tự. Thụy Điển thì đang lên kế hoạch trục xuất 80.000 người tị nạn đến nước này trong năm 2015 và những người có đơn xin tị nạn đã bị bác bỏ nhưng chưa trở về quê hương. Bộ trưởng Bộ Di cư Thụy Điển Morgan Johansson cho biết, kế hoạch trục xuất được thực hiện bằng các máy bay chuyên dụng lớn và sẽ được tiến hành trong vòng vài năm.

Ngọc Khuê
.
.
.