Châu Âu lại lao đao vì thủ đoạn khủng bố mới

Thứ Bảy, 26/08/2017, 15:34
Chỉ trong 1 đêm 25-8, tại Anh và Bỉ xảy ra liên tiếp các vụ tấn công bằng dao ngay tại các trung tâm lớn mà giới quan sát cho rằng: Đây là khủng bố.

20h ngày 25-8 (giờ địa phương), tại Bỉ, một kẻ tấn công bất ngờ hét lên "thánh Allah vĩ đại" sau khi dùng dao lao vào chém những binh lính đang trên đường đi tuần tra tại trung tâm Brussels.

Hình ảnh ghi lại quá trình cảnh sát bắn hạ kẻ tấn công tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Twitter

Sau đó chưa đầy 1 tiếng, Reuters đưa tin: "Một người đàn ông đã bị cảnh sát không chế vào 20h35 ngày 25-8 (giờ địa phương) tại đường Mall, bên ngoài Cung điện Buckingham", thủ đô London, Anh Quốc.

Cả hai kẻ tấn công trong hai vụ việc trên đều có những điểm trùng hợp đến kỳ lạ. Chúng đều sử dụng dao làm vũ khí tấn công, đều lựa chọn những điểm tụ tập đông người tại chính trái tim của quốc gia, đều ở trong độ tuổi thanh niên và đều hành động một mình.

Cung điện Buckingham là mục tiêu tấn công lần này của nghi phạm tại Anh. Ảnh: Daily Mail

“Đây là cuộc tấn công đơn phương và là hành động cá nhân”, thị trưởng Brussels Philip Close nói với báo chí.

"Chúng tôi tin rằng đây là một vụ tấn công khủng bố", người phát ngôn Văn phòng các Ủy viên công tố trả lời về vụ việc tại Bỉ, sau khi nghi phạm tấn công bị bắn hạ. Thế nhưng, hắn đã kịp làm bị thương một binh sĩ sau tiếng hét thất thanh. Phía cảnh sát Bỉ tiết lộ kẻ tấn công là nam giới và ở trong độ tuổi 30.

Kẻ mang dao tại London là một thanh niên khoảng 20 tuổi. Hắn lại bị cảnh sát phát hiện khi đang dừng đèn đỏ ngay cạnh một xe cảnh sát. Hắn được yêu cầu dừng xe để kiểm tra song lại không hợp tác mà cố tình ẩu đả làm bị thương hai cảnh sát tuần tra. Ngay lập tức, kẻ này bị khống chế và bắt với cáo buộc gây thương tích nghiêm trọng và tấn công cảnh sát.

"Không có người nào khác có tương tác với người này tại hiện trường. Hiện anh ta đã bị giam giữ và thám tử đang tiến hành thẩm vấn", sĩ quan cảnh sát điều tra Guy Collings nói.

Lực lượng cảnh sát ở các nước châu Âu đang phải đối phó với các vụ khủng bố ngày một nghiêm trọng hơn. Ảnh: The Guardian

Cả 2 vụ việc trên xảy ra sau khi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm vụ đâm xe khiến 15 người ở Tây Ban Nha thiệt mạng, một kẻ khác đâm dao ở Phần Lan làm hai người chết và 8 người bị thương hồi tuần trước.

Chỉ trong vòng 8 tháng, nước Anh đã có tới 4 cuộc tấn công, sát hại 36 người. Còn Bỉ và riêng Brussels cũng đang ở tình trạng báo động sau vụ đánh bom tự sát ở sân bay và nhà ga lớn hồi năm ngoái khiến 32 người chết, hàng trăm người khác bị thương. 

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.