Châu Âu chấp nhận cho Anh lùi Brexit thêm 3 tháng

Thứ Hai, 28/10/2019, 18:30
Liên minh châu Âu (EU) một lần nữa cho phép Anh lùi thời hạn rời khối thêm ít nhất 3 tháng, tức đến ngày 31-1-2020, để mở đường cho việc tìm kiếm thỏa thuận Brexit.

Người đàn ông mang tấm biển "Brexit liệu có đáng?". Ảnh: Getty Images

"27 nước thành viên EU thống nhất rằng sẽ chấp nhận yêu cầu thay đổi thời hạn Brexit của Anh tới ngày 31-1-2020", Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk sáng 28-10 viết trên trang twitter cá nhân, cho biết thông báo sẽ được văn bản hóa cùng ngày và chuyển cho các nước để, theo Reuters.

Đây là quyết định không bất ngờ bởi truyền thông châu Âu trước đó tiết lộ việc gia hạn Brexit thêm 3 tháng đã được tất cả các nước châu Âu đồng ý từ cuối tuần trước. Nước duy nhất vẫn lưỡng lự là Pháp. Paris muốn Hạ viện Anh rõ ràng về khả năng tổng tuyển cử trước khi đi đến quyết định.

Theo Reuters, Chính phủ Pháp cũng cho rằng việc gia hạn Brexit thêm một thời gian 3 tháng nữa là quá dài. Brexit lần này sẽ được gia hạn một cách linh động, tức nếu như Hạ viện Anh phê chuẩn thoả thuận Brexit thì Brexit sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng tiếp theo, thay vì đợi đến hạn chót.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19-10 gửi thư tới EU để yêu cầu trì hoãn Brexit sau khi Hạ viện Anh lùi thời hạn thông qua thỏa thuận Brexit mà ông Johnson đạt được với lãnh đạo EU để nghiên cứu thêm. 

Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow giải thích rằng Johnson buộc phải đưa ra đề nghị này để tuân thủ Đạo luật Benn được Hạ viện thông qua nhằm đảm bảo Brexit sẽ được trì hoãn nếu không có thỏa thuận nào được thông qua trước ngày 31-10, vốn đã được lùi hai lần từ thời hạn ban đầu là ngày 29-3.

Hôm 25-10, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các đảng đối lập đồng ý tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12-12, nhằm phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong tiến trình Brexit. Các nghị sĩ Anh dự kiến sắp thảo luận và bỏ phiếu về khả năng bầu cử sớm.

Tuy vậy, Công đảng đối lập hiện vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn vẫn đưa điều kiện tiên quyết là chính phủ Anh phải loại bỏ hoàn toàn kịch bản Brexit không thoả thuận thì mới chấp nhận tổng tuyển cử.

Thiện Minh
.
.
.