Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly lại "đùng đùng" dọa từ chức

Chủ Nhật, 08/04/2018, 13:45
Sputnik ngày 8-4 đưa tin, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly lại một lần nữa dọa từ chức sau khi ông này có cuộc tranh luận nảy lửa với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Sputnik trích dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, tướng John Kelly như muốn "bùng cháy" trong một cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cố vấn tại phòng Bầu dục hôm 28-3. 

Nguồn tin này cho hay, John Kelly bày tỏ rằng ông đã quá mệt mỏi về những sự vụ và mâu thuẫn trong cách điều hành của Tổng thống, đồng thời bắt đầu thu dọn đồ đạc cá nhân. Tuy nhiên, các đồng nghiệp, trong đó có Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen đã trấn an ông. 

Vốn là cựu tướng lĩnh thủy đánh bộ, ông John Kelly rất khắt khe đưa ra các quy định tại Nhà Trắng. 

Được biết, mâu thuẫn hiện tại và gay gắt nhất chính là nỗ lực của ông Kelly ngăn chặn việc quá nhiều quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump được tiếp cận những tài liệu tối mật của chính phủ.

Việc này dẫn tới kết quả là cố vấn Jared Kushner – con rể của Tổng thống Trump sẽ không thể tiếp cận và đọc báo cáo thông tin tình báo hằng ngày của ông Trump, vốn cung cấp các thông tin về tình báo mật được thu thập bởi vệ tinh do thám, các điệp viên và các đồng minh thân cận của Mỹ.

Ngoài ra, ông Kelly bất đồng với Tổng thống Trump về tầm quan trọng của các mối quan hệ với đồng minh quốc tế, đặc biệt là khối NATO. Nhưng Tổng thống lại công khai chỉ trích gay gắt các thành viên của khối với lý do những quốc gia này không chịu cùng Mỹ chung vai gánh vác tài chính. 

Cũng theo nguồn tin này, căng thẳng trong mối quan hệ giữa ông Kelly và Tổng thống Trump ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi ông Trump cảm thấy bị "kìm kẹp" trong những quy định quá bó buộc của cựu tướng lính thủy đánh bộ này. 

Nếu như trước đây, những người bạn có thể gọi đến Nhà Trắng và được chuyển máy trực tiếp đến Tổng thống, thì bây giờ họ phải nói chuyện với ông Kelly trước để đặt lịch hẹn và nêu lý do cụ thể. 

Nhiều quan chức Nhà Trắng đã bày tỏ đồng tình với những đề xuất cũng như quy định mà ông John Kelly đưa ra. Những người này tin rằng, thời gian quý báu của một vị Tổng thống không thể bị phí phạm bởi những câu chuyện phiếm. Đặc biệt, những thông tin tối mật khi được nhiều người tiếp cận, sẽ khiến cho đất nước rơi vào nguy hiểm. 


Linh Đan
.
.
.