Chạm trán trên biển, tàu Mỹ cảnh cáo tàu Iran với hàng chục phát đạn

Thứ Ba, 11/05/2021, 07:10
Lầu Năm Góc ngày 10/5 cho biết, một tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã bắn khoảng 30 phát súng cảnh cáo sau khi 13 tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đến gần tàu này và các tàu khác của Hải quân Mỹ khác ở eo biển Hormuz.
Tàu Iran áp sát tàu Mỹ trên khu vực eo biển Hormuz. Ảnh AP.

Đây là cuộc chạm trán thứ ba giữa các tàu Mỹ và Iran trong tháng qua và là lần thứ hai Mỹ phải bắn cảnh cáo vì những gì họ cho là hành vi không an toàn của các tàu Iran trong khu vực. Những cuộc đối đầu tương tự tạm lắng trong nhiều năm qua.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, các phát súng cảnh cáo đã được bắn từ tàu Maui của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ sau khi các tàu của Iran tiến gần sát 6 tàu quân sự Mỹ, bao gồm cả tàu USS Monterey, đang hộ tống tàu ngầm tên lửa dẫn đường Georgia.

Loạt đạn đầu tiên được khai hỏa khi các tàu của Iran đi cách tàu Mỹ chỉ khoảng 270 m và loạt thứ hai khi các tàu của Iran áp sát với khoảng cách chỉ 137 m.

Vụ việc này xảy ra khi các cường quốc trên thế giới và Iran đang tìm cách tăng cường các nỗ lực nhằm đưa Washington và Tehran trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Các quan chức Mỹ đã trở lại Vienna vào tuần trước để tham dự vòng đàm phán gián tiếp thứ tư với Iran về việc tiếp tục tuân thủ thỏa thuận mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi vào năm 2018, khiến Iran bắt đầu vi phạm các điều khoản của thỏa thuận. Chính quyền Trump cũng trừng phạt Iran sau khi nước này rời thỏa thuận.

Từ lâu, Iran vẫn giữ quan điểm rằng nước này sẽ không có hành động gì cho đến khi Mỹ đồng ý nhượng bộ và quay trở lại thỏa thuận.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.