Iran tiến hành tập trận với tàu chiến "khủng"

Thứ Tư, 13/01/2021, 18:59
Quân đội Iran thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận hàng năm để duy trì sự sẵn sàng cho các cuộc tấn công có thể xảy ra, đặc biệt, khi nước này đã hai lần đứng trước bờ vực xung đột quân sự với Mỹ trong hai năm qua.
Ảnh minh họa AP. 

Hải quân Iran ngày 13/1 đã tiến hành cuộc tập trận kéo dài hai ngày mang tên Eghtedar-99 ở Vịnh Oman. Đây là cuộc tập trận được tổ chức thường niên. 

Năm nay, cuộc tập trận nổi bật bởi sự hiện diện của tàu sân bay trực thăng mới sản xuất trong nước, Makran, được truyền thông Iran gọi là tàu chiến lớn nhất trong hạm đội của nước này.

Ngoài vai trò là bệ phóng nổi cho 7 máy bay trực thăng quân sự, Makran còn có thể đóng vai trò như một tàu tiếp liệu, có khả năng chở tới 100.000 tấn nhiên liệu và nước ngọt. Theo quân đội Iran, tàu chiến mới được sản xuất có thể hoạt động mà không cần vào cảng trong vòng 1.000 ngày.

Cuộc tập trận Eghtedar-99 cũng sẽ có sự hiện diện của tàu hộ tống Zereh. Tàu sẽ tập trận phóng tên lửa ở Vịnh Oman.

Iran đã và đang từng bước phát triển ngành công nghiệp quốc phòng trong nước sau nhiều năm chịu các lệnh trừng phạt quốc tế khiến nước này không thể nhập khẩu vũ khí. Bất chấp việc lệnh cấm được dỡ bỏ vào năm 2020 bởi hầu hết tất cả các nước, ngoại trừ Mỹ, Tehran vẫn dự định tiếp tục phát triển ngành công nghiệp nội địa của mình, bao gồm cả vũ khí hải quân.

Các cuộc tập trận hải quân vẫn là một trong những ưu tiên của quân đội Iran vì các tàu chiến Mỹ, bất chấp sự phản đối từ Tehran, vẫn thường xuyên đến thăm Vịnh Oman và Vịnh Ba Tư. Tehran khẳng định rằng việc triển khai các tàu quân sự của Mỹ chỉ làm tăng thêm căng thẳng và bất ổn trong khu vực, và không làm cho vùng vịnh an toàn hơn như Washington tuyên bố.

Duy Tiến
.
.
.