Catalonia tuyên bố ly khai trong vài ngày tới

Thứ Tư, 04/10/2017, 15:51

Tass ngày 4-10 đưa tin, người đứng đầu khu vực Catalonia tuyên bố, chính quyền vùng này sẽ đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha trong vài ngày tới.  


Trả lời phỏng vấn với BBC, ông Carles Puigdemont, người đứng đầu vùng Catalonia nêu rõ, ông sẽ hành động vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới, và rằng việc chính phủ Tây Ban Nha muốn kiểm soát vùng tự trị Catalonia sẽ là “một lỗi lầm”.

Ngoài ra, ông Puigdemont đã kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp, giúp xử lý cuộc khủng hoảng này, đồng thời phản đối tuyên bố mà Ủy ban châu Âu đưa ra trước đó rằng đây là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.

Ông Carles Puigdemont, người đứng đầu vùng Catalonia. Ảnh: Getty

Hôm 1-10, Catalonia đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập. Kết quả bỏ phiếu cho thấy có hơn 90% cử tri (~2 triệu người) ủng hộ khu vực này độc lập. Tuy nhiên, chính quyền trung ương Tây Ban Nha cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này đi ngược với hiến pháp năm 1978. 

Catalonia là một vùng giàu có ở Đông Bắc của Tây Ban Nha, đóng góp tới 19% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và thu hút 20,7% lượng vốn đầu tư nước ngoài.

Theo giới chuyên gia, nếu vấn đề Catalonia nếu không được dập tắt sẽ có nguy cơ đe dọa đến sự thống nhất của Tây Ban Nha cũng như của Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, do Tây Ban Nha là nền kinh tế lớn thứ tư trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), nên những bất ổn ở Catalonia cũng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Tây Ban Nha nói riêng và kinh tế của Eurozone nói chung.

Như Uyên
.
.
.