IS lập kế hoạch ăn trộm kền kền để huấn luyện đánh bom

Thứ Sáu, 18/12/2015, 09:55
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang có âm mưu thâm độc là cột bom vào chim được huấn luyện bay đến gần những chiếc máy bay chiến đấu, trước khi cho quả bom phát nổ.

Một đối tượng ủng hộ tổ chức khủng bố đã đăng tải chi tiết kế hoạch đó lên mạng internet với nội dung là có thể làm rơi máy bay chiến đấu của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Phần tử IS tuyên bố, một quả bom làm bằng urea có thể được cột lên một con chim và kích hoạt từ xa để gây tàn phá tối đa.

Tư liệu của tổ chức khủng bố cho biết, đó là loại thuốc nổ có sức công phá cực mạnh từng được sử dụng để làm rơi chiếc máy bay Metrojet số hiệu 9268 của Nga ở bán đảo Sinai (Ai cập) sát hại 224 người  vào tháng 10-2015.

Phần tử cực đoan viết trong tư liệu: “Những vụ không kích của quân Thập tự và Shiite là thách thức quân sự cực lớn đối với chiến binh caliphate và đối phó với chúng là một thách thức lớn. Đây là nguồn căn chúng ta cần phải cố gắng tìm ra giải pháp. Một ý tưởng đã nảy ra trong đầu tôi và tôi đề nghị lưu truyền tư liệu này đến mọi chiến binh thánh chiến trong Nhà nước Hồi giáo”.

Nhưng IS rất khó có thể tìm được một giống chim đủ to, khỏe để mang bom. Có thể hiện nay tổ chức khủng bố đang lên kế hoạch đột nhập vào các vườn thú ở Syria cũng như Iraq để ăn trộm kền kền, theo tư liệu. Âm mưu quái đản này dường như giống một cảnh trong bộ phim có tựa 4 con sư tử (phát hành 2010) đã phá vỡ ý định của một tên khủng bố Anh huấn luyện một con quạ thực hiện đánh bom liều chết.

Theo các chuyên gia an ninh quốc tế, thiết bị nổ tự tạo cho thấy nhóm khủng bố đang gặp bế tắc. Người ta cho rằng nguồn súng, đạn của IS đang cạn kiệt dần khi các lực lượng quân đội quốc tế đánh vào những chuyến hàng chở vũ khí lậu đi đến Syria và Iraq.

Các phần tử khủng bố hiện đang phải tự chế tạo bọn và đạn súng cối bằng cách sử dụng bình gas cũng như phân bón được buôn lậu qua biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm Trúc
.
.
.