Động đất tại Afghanistan-Pakistan: 260 người đã thiệt mạng

Thứ Ba, 27/10/2015, 09:21
Sau trận động đất mạnh với cường độ lên tới 7,5 Richter xảy ra vào hôm qua (26/10) khiến hàng trăm người Pakistan và Afghanistan thiệt mạng, những nỗ lực cứu trợ đang được đẩy mạnh nhằm giúp đỡ những người chịu ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa thiên nhiên này.
>> Hơn 180 người thiệt mạng vì động đất

Đến nay, con số thương vong ghi nhận được đã lên 260 người và còn rất nhiều người bị thương.

Các đội cứu hộ đã được đưa tới những vùng núi xa xôi nơi ảnh hưởng của cơn động đất lên đó vẫn chưa thể tính toán.

Thành phố Peshawar miền Bắc Pakistan là một trong những nơi có nhiều người thiệt mạng.

Tâm chấn của trận động đất nằm sâu dưới lòng đất nên phần nào làm giảm tác động của nó lên bề mặt trái đất. Tuy nhiên, những cảnh thương tâm đã được ghi nhận như trường hợp 12 nữ sinh người Afghanistan đã chết trong vụ giẫm đạp lên nhau khi cố tìm cách thoát thân khỏi trường học.

Đây là trận động đất mạnh nhất tại Afghanistan trong những thập kỷ gần đây. Chính phủ đã tích cực hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

Những người bị thương được điều trị ngay bên ngoài bệnh viện tại Abbotabad, Pakistan.

Hầu hết các trường hợp tử vong ghi nhận được đều ở vùng phía Bắc Pakistan với ít nhất 214 người thiệt mạng. Chỉ riêng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nhà chức trách cho biết ít nhất 179 người đã chết và hơn 1.800 người khác bị thương.

Hội lưỡi liềm đỏ Pakistan cho biết họ đã phái đội ứng phó thảm họa đến những vùng chịu ảnh hưởng.

Bộ trưởng thông tin Pakistan cho biết ưu tiên hàng đầu là cứu người và hoạt động cứu hộ sẽ được tiến hành liên tục không nghỉ.

Ấn Độ, Iran và các lực lượng của Mỹ tại Afghanistan đều sẵn lòng tham gia vào việc cứu hộ và giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất, nhưng cho đến nay chính quyền đia phương vẫn chưa đưa ra yêu cầu hỗ trợ.

Các ngôi nhà tại thủ đô Kabul, Afghanistan bị hư hại nặng.

Cư dân ở Kabul và thủ đô New Delhi của Ấn Độ cũng đã cảm nhận rõ rệt sự rung động bởi trận động đất và khiến nhiều người dân sợ hãi đổ xô ra đường.

Thủ đô Dushanbe của Tajikistan cũng bị hư hại nặng từ những chấn động gây ra.

Khu vực này có một lịch sử của những trận động đất mạnh gây ra bởi sự va chạm giữa 2 lục địa là Ấn Độ và Á-Âu. Hai lục địa này đang di chuyển về phía nhau với khoảng cách 4-5cm mỗi năm.

Năm 2005, một trận động đất với cường độ 7,6 độ Richter ở Kashmir, Pakistan đã khiến hơn 75 nghìn người thiệt mạng.

Vào tháng Tư năm nay, Nepal đã phải hứng chịu trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử làm 9 nghìn người thiệt mạng và khoảng 900 nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc bị hư hại nặng.

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.