Hơn 180 người thiệt mạng vì động đất

Thứ Hai, 26/10/2015, 21:13
Ngày 26/10, hơn 180 người đã thiệt mạng khi một trận động đất mạnh xảy ra tại một vùng hẻo lánh phía đông bắc Afghanistan và Pakistan.

Theo thống kê sơ bộ, 33 người thiệt mạng tại Afghanistan, trong khi 102 nạn nhân khác thuộc về nước láng giềng Pakistan. Dự kiến số người chết sẽ vẫn còn tăng cao.

Một toà nhà bị động đất san phẳng tại Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Cục Khảo sát địa chấn Mỹ cho biết họ đo được cường độ địa chấn khoảng 7,5 độ Richter. Theo Reuters tâm chấn của trận động đất nằm sâu trong dãy núi Hindu Kush, Afghanistan, ở độ sâu 213 km, cách Kabul 254 km về phía đông bắc. 

Các vùng núi Hindu Kush là địa chấn hoạt động mạnh với động đất là kết quả của tiểu lục địa Ấn Độ va chạm và bi đẩy xuống dưới lục địa Á-Âu. Thay đổi kiến ​​tạo đột ngột có thể gây ra địa chấn lớn với cường độ rất mạnh.

Tường nhà sụp đổ tại Ghazni, tây nam Kabul. Ảnh: BBC.

Một vụ việc tồi tệ đã xảy ra khi động đất tại tỉnh Takhar, phía tây của tỉnh Badakhshan, Afghanistan nơi rất gần với tâm chấn trận động đất, khi 12 nữ sinh đã thiệt mạng trong lúc cố thoát khỏi trường học của mình. Abdul Razaq Zinda người đứng đầu cơ quan Quản lý Thảm hoạ Quốc gia tại tỉnh Takhar cho biết các nữ sinh thiệt mạnh vì đị dẫm đạp trong lúc chạy trốn động đất.

Nhiều trẻ em đã bị thương trong trận động đất. Ảnh: Reuters.

Động đất đã tàn phá nặng nề cơ sở hạ tầng tại Afghanistan đặc biệt là hệ thống trạm phát sóng di động vốn rất quan trọng cho công tác cứu hộ sau động đất. Cơ quan viện trợ quốc tế hiện đang làm việc tại phía Bắc Afghanistan cho biết nhiều khu vực tại đây không thể sử dụng điện thoại di động.

"Vấn đề là chúng ta không biết thông tin. Nhiều đường điện thoại vẫn bị cắt" Scott Anderson Phó trưởng văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Kabul phát biểu.

Tại Pakistan, ngoài 102 người thiệt mạng hiên có tới  589 người bị thương tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Phương tiện giao thông bị phá huỷ tại Peshawar, Pakistan. Ảnh: EPA.

Pakistan nói riêng và các nước Nam Á từng hứng chịu nhiều trận động đất mạnh. Ngày 24/4 vừa qua, Nepal đã hứng chịu một trận động đất mạnh nhất trong lịch sử khiến  9.000 thiệt mạng và 900.000 ngôi nhà bị phá hủy. 

Năm 2005, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter rung chuyển khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát làm hơn 75.000 người chết.

Vị trí tâm chấn ở Afghanistan. Đồ họa: Myforecast.

"Chúng tôi rất sợ hãi.... Chúng tôi thấy mọi người chạy khỏi các toà nhà và chúng tôi đang cầu nguyện Thánh thần che chở", nhà báo Pakistan Zubair Khan trả lời qua điện thoại từ thung lũng Swat phía tây bắc thủ đô Islamabad. "Tôi ở trong xe và khi tôi dừng xe, chiếc rung chuyển như có ai đó đẩy nó qua lại", Khan nói thêm.

Nhân viên cứu hộ đưa một cô gái bị thương đến bệnh viện Jalalabad, Afghanistan. Ảnh: Reuters.
Nhiều người dân đang tập trung dọn dẹp đống đổ nát từ một ngôi nhà bị hư hỏng sau động đất tại Mingora, Swat, Pakistan. Ảnh: Reuters.
Một nạn nhân nữ khác tại Jalalabad, Afghanistan. Ảnh: Reuters.
Người bị thương được đưa đến bệnh viện Lady Reading tại Peshawar, Pakistan, Ảnh: Reuters.
Một con ngõ tại Mingora, Swat, Pakistan sau khi trải qua động đất. Ảnh: Reuters.
Mọi người tràn ra đường sau khi các toà nhà chịu ảnh hưởng từ động đất tại Srinagar. Ảnh: Reuters.
Nhiều người chọn giải pháp đứng ngoài đường chứ không trở lại các văn phòng sau khi trận động đất xảy ra. Ảnh chụp tại Srinagar.

Ấn Độ sẵn sàng giúp Afghanistan khắc phục hậu quả động đất

Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết họ có thể gửi lực lượng thuộc cơ quan ứng phó Thảm hoạ quốc gia của nước này tới Afghanistan nhằm giúp quốc này khắc phục hậu quả của trận động đất xảy ra ngày 26/10.

"Trong bối cảnh trận động đất xảy ra tại  Afghanistan và Pakistan, Ấn Độ có thể gửi các đội cứu hộ thuộc Cơ quan ứng phó thảm hoạ Quốc gia đến Afghanistan để giúp đỡ các nỗ lực cứu trợ sau động đất", sputniknews dẫn lời nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ấn Độ.

Trận động đất cường độ 7,7 richter với tâm chấn tại vùng Hindu Kush đã làm rung chuyển Afghanistan và Pakistan.

B.N. (theo Sputniknew)

Bình Nguyễn
.
.
.