Nga-Mỹ họp bàn về Syria và Ukraina tại G-20 và đã có “tiếng nói” chung

Thứ Hai, 16/11/2015, 09:52
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Barack Obama đã gặp nhau bên lề hội nghị G-20 tại Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về tình hình Syria và Ukraina trong một cuộc họp không chính thức.

Theo đại diện phái đoàn Nga tham dự G-20, Stevetlana Lukash, cuộc họp không chính thức giữa ông Obama và ông Putin kéo dài hơn 30 phút. 

Trợ lý Tổng thống Putin Yury Ushakov cho biết,  2 nhà lãnh đạo đã có một cuộc thảo luận sâu rộng về 2 chủ đề: Syria và Ukraina.

Tổng thống Mỹ Obama bắt tay Tổng Nga Putin trước khi diễn ra cuộc họp không chính thức tại G-20.

“Những mục tiêu có tính chiến lược liên quan đến cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS, về cơ bản, giữa Nga và Mỹ rất giống nhau, tuy nhiên có sự khác biệt về mặt chiến thuật”, ông Ushakov nói với báo chí quốc tế.

Hai lãnh đạo cùng bước vào phòng họp…

Một quan chức Nhà Trắng nói với hãng tin Reuteurs: “Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã nhất trí về sự cần thiết phải có một tiến trình chuyển giao chính trị do chính nhân dân Syria quyết định, tiến trình đó sẽ được thực hiện thông qua các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc làm trung gian giữa lực lượng đối lập và chính phủ Syria cùng với một hiệp ước ngừng bắn”.

Quan chức Mỹ cho biết thêm, Tổng thống Obama tái khẳng định sự ủng hộ đối với hiệp ước Minsk nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraina.

…Sau đó, ông Obama và ông Putin đã cùng nhau bàn về tình hình Syria, về cơ bản mục tiêu như nhau, nhưng về mặt chiến thuật Nga và Mỹ vẫn tồn tại sự khác biệt

Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra trong hai ngày 15 và 16/11 đã nóng lên vì cuộc chiến chống khủng bố, sau khi các phần tử cực đoan IS tấn công Paris, Pháp, sát hại 129 người.

Phạm Trúc
.
.
.