Hội nghị G20 nóng vì khủng bố

Chủ Nhật, 15/11/2015, 18:28
Thay vì bàn về tăng trưởng kinh tế, chống gian lận trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, khủng hoảng tị nạn, những vấn đề liên quan đến chống khủng bố nhanh chóng được đưa vào chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Các cuộc tấn công khủng bố xảy ra đêm 13/11 tại thủ đô Paris (Pháp) đã khiến những vấn đề liên quan đến chống khủng bố nhanh chóng được đưa vào chương trình nghị sự và trở thành nội dung trọng tâm trong các cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 diễn ra trong hai ngày 15 – 16/11 tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, các đề tài thảo luận được dự kiến từ trước của Hội nghị là duy trì tăng trưởng kinh tế, chống gian lận trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, khủng hoảng tị nạn nay sẽ được chuyển xuống hàng thứ hai, dành ưu tiên cho các thảo luận về hợp tác chống khủng bố.

Tổng thống Erdogan đã đề xuất một khuôn khổ quốc tế mới để chống chủ nghĩa khủng bố.

Các nhà lãnh đạo G-20 dự kiến sẽ trao đổi những cách thức nhằm cắt đứt nguồn tài chính của những phần tử cực đoan thuộc cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm khủng bố đã lên tiếng thừa nhận gây ra các vụ tấn công ở Paris, cũng như tăng cường chia sẻ thông tin trong hoạt động chống khủng bố giữa các nước.

Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan, người chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay, đã đề xuất một khuôn khổ quốc tế mới để chống chủ nghĩa khủng bố và cho rằng những vấn đề liên quan đến chống khủng bố nên là nội dung ưu tiên tại hội nghị này, diễn đàn quốc tế lớn đầu tiên được tổ chức sau thảm kịch vừa diễn ra ở Paris.

Khổng Hà
.
.
.