Cảnh sát Bỉ đã bắt được Abdeslam nghi phạm chính trong vụ khủng bố Paris

Thứ Bảy, 19/03/2016, 09:09
Một trong những nghi phạm chính trong vụ tấn công Paris (Pháp) vào tháng 11-2015, Salah Abdeslam đã bị cảnh sát Bỉ bắt vào đêm 18-3.

Bộ trưởng Tư pháp Vương quốc Bỉ  Francken xác nhận thông tin trên trang Twitter cá nhân: “Chúng tôi đã bắt được hắn”.

Một nghi phạm  đã bị tiêu diệt và một cán bộ cảnh sát Bỉ bị thương khi đang thực thi nhiệm vụ, Báo điện tử Derniere Heure đưa tin.

Abdeslam bị cảnh sát Bỉ bắn vào chân và hắn được đưa đến bệnh viện theo sự giám sát an ninh rất nghiêm ngặt.

Cảnh sát Bỉ  và Pháp triển khai lực lượng truy bắt nghi phạm Abdeslam.

Một sĩ quan cảnh sát xác nhận đồng nghiệp Bỉ đã bắt được Abdeslam. Hắn trở thành đối tượng bị truy nã quốc tế kể tháng 11-2015.

“Chúng tôi bắn hắn khi hắn cố tình chạy trốn”, cán bộ cảnh sát Pháp cho biết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói với các phóng viên ở Brussels rằng ông sẽ không nêu ra thông tin chiết về “hoạt động chống khủng bố đang được triển khai”.

Ông khẳng định đối tượng đang chạy trốn bị truy nã có liên quan đến vụ khủng bố Paris, tuy nhiên mọi suy đoán về số phận của đối tượng này sẽ cản trở nỗ lực ngăn chặn hoặc tiêu diệt hắn.

Nghi phạm khủng bố Abdeslam.

Vào ngày 15-3, một tổ công tác chung của cảnh sát Bỉ- Pháp đang thực hiện nhiệm vụ điều tra vụ tấn công làm chết 130 người ở Paris vào tháng 11-2015 tiến vào một tòa nhà ở quận Forest, ngoại ô phía Nam thành phố Brussels để truy bắt các nghi phạm khủng bố.

Một nghi phạm Algeria được xác minh danh tính là Mohamed Belkaid, 35 tuổi đã bị cảnh sát đặc nhiệm Bỉ bắn chết, nhưng các nghi phạm khác trốn thoát, nên các nhà chức trách phải tăng cường lực lượng vây bắt.

Vào ngày 18-3, ông Eric Van Der Sypt, người phát ngôn cơ quan công tố Liên bang Bỉ cho biết, dấu vân tay của Abdeslam được tìm thấy tại hiện trường.

Khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã nhanh chóng rời khỏi cuộc họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu và để trở về văn phòng chỉ đạo Bộ Nội vụ tiếp tục hoạt động truy bắt đối tượng nguy hiểm đang lẩn trốn.

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh diễn ra chỉ cách hiện trường vụ đấu súng giữa cảnh sát với các nghi phạm khủng bố khoảng 10km.

“Xin chúc mừng lực lượng cảnh sát đã bắt được tên Salah Abdeslam trong một chiến dịch truy quét ở Brussels”, thị trưởng Paris Anne Hidalgo viết trên trang Twitter cá nhân.

Một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, chính phủ Mỹ đã sử dụng nhiều nguồn lực giúp giới chức châu Âu theo dõi các nghi phạm kể từ vụ tấn công vào tháng 11-2015.

Ngọc Bích
.
.
.