Cảnh sát Pháp thẩm vấn cựu Tổng thống Sarkozy

Thứ Ba, 20/03/2018, 16:09
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 20-3 đã bị mời đến thẩm vấn vì bị tố cáo liên quan đến nguồn tài trợ bất hợp pháp từ Libya cho chiến dịch tranh cử.

Ông Sarkozy đang bị cảnh sát thẩm vấn vì liên quan đến tài trợ tài chính từ Libya trong chiến dịch tranh cử năm 2007 mà ông giành chiến thắng, theo Báo Le Monde.

Ông bị bắt là một phần cuộc điều tra đang diễn ra về tài trợ tài chính cho chiến dịch tranh cử. Cựu tổng thống bị triệu tập đến một đồn cảnh sát ở Nanterre, nơi ông bị thẩm vấn vì những tố cáo liên quan.

Cảnh sát triệu tập ông Sarkozy đến cơ quan điều tra ở Nanterre. Ảnh: Reuters

Ông Sarkozy có thể bị giam đến 48 giờ và trình diện trước Tòa án Tối cao để nghe cáo trạng ngay lập tức nếu cảnh sát tìm ra tội.

Pháp mở một cuộc điều tra pháp lý vào năm 2013 đối với tố cáo ông nhận 59 triệu euro từ Moammer Gaddafi, con trai của cựu độc tài Libya và doanh nhân Pháp Ziad Takieddine xác nhận cáo buộc.

Tuy nhiên, ông Sarkozy, nắm chức vụ Tổng thống Pháp từ năm 2007-2012, luôn bác bỏ tiếp nhận bất kỳ nguồn tài trợ tài chính bất hợp pháp và khẳng định mọi cáo buộc liên quan đến cựu độc tài Libya là “vô lý”.

Hiện báo chí chưa thể tiếp cận với luật sư của ông Sarkozy để có bình luận về tình hình.

Một cựu bộ trưởng kiêm đồng minh thân cận với Sarkozy, Brice Hortefeux cũng đang bị cảnh sát thẩm vấn vì liên quan đến cuộc điều tra Libya, Thông tấn Reuters đưa tin.

Vào tháng, doanh nhân Pháp Ziad Takieddine bị các nhà điều tra nghi ngờ tiếp nhận tiền từ Gaddafi để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy đã bị bắt ở Anh và được bảo lãnh sau khi nghi can trình diện trước một tòa án ở London.

Ông từng bị xét xử trong một vụ việc riêng biệt liên quan đến tài chính chiến dịch tranh cử thất bại vào năm 2012, khi đó ông bị Fancois Hollande đánh bại.

Ông Sarkozy cố gắng trở lại chính trường trong cuộc bầu cử vào năm 2017, nhưng không thuyết phục được cử tri và đa số thành viên Đảng Cộng hòa của ông.

Phạm Trúc
.
.
.